ข่าว

แก้รธน. ให้​ "ส.ส.ร." ยกร่างได้ แต่ต้องผ่านประชามติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อดีต กรธ." บอก แก้รธน. ให้​ "ส.ส.ร." ยกร่าง ได้ แต่ต้องผ่านประชามติ ชี้คนอยากแก้ ต้องบอกรายละเอียด เพื่อตัวเอง หรือ ประโยชน์ประชาชน

 

          วันที่ 26 มี.ค. 62 - นายอุดม รัฐอมฤต อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่พรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่ ประกาศจุดยืนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ด้วยการเปิดทางให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เป็นผู้จัดทำรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่ ว่า กรณีดังกล่าวถือว่าเป็นการแก้ไขบทบัญญัติในหมวดว่าด้วยการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ซึ่งตามเงื่อนไขต้องผ่านการลงประชามติโดยประชาชน

 

          นอกจากนั้นในการแก้ไขรายละเอียดต้องได้รับความเห็นชอบจาก สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ไม่น้อยกว่า 1ใน3 ของสมาชิกวุฒิสภาด้วย อย่างไรก็ตามในหลักการของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ตนมองว่าสามารถทำได้ แต่ควรชี้แจงให้ชัดเจนในรายละเอียดว่ามาตราใดบ้างที่เป็นปัญหาหรืออุปสรรคที่ทำให้ประเทศไม่สามารถพัฒนา หรือ ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะอย่าลืมว่ารายละเอียดของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มีกระบวนการรับฟังความเห็นจากประชาชน และผ่านประชามติจากเสียงข้างมากของประชาชนด้วย

 

          "ผมเข้าใจว่าประเด็นที่พรรคการเมืองต้องการแก้ไข คือ สิ่งที่เป็นผลพวงของการยึดอำนาจ รวมถึงอำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ตามมาตรา 44 ที่ถูกรับรองให้ใช้ได้ ดังนั้นพรรคที่จะเสนอให้แก้ไข ควรชี้แจงให้ชัดเจน ว่าเป็นไปเพื่อประโยชน์ของคนหมู่มาก หรือ เพื่อประโยชน์ของคนบางกลุ่ม ที่ไม่พอใจในกติกาที่ไม่สร้างประโยชน์กับฝ่ายตนเอง" นายอุดม กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ