ข่าว

"สุวัจน์" โชว์วิชั่นอนาคตโคราช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุวัจน์" โชว์วิชั่นอนาคตโคราชต้องเป็น "ฮับอุตสาหกรรมเกษตร" ฐานการผลิตแห่งอินโดจีน ระบบคมนาคมทันสมัยสุดในอีสาน พร้อมดันโคราชท่าเรือบกเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

 

                เมื่อวันที่ 22 มี.ค.เวลา 19.00 น. นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา พร้อมนายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรค พร้อมคณะผู้บริหาร และผู้สมัคร สส.จังหวัดนครราชสีมา พบคณะกรรมการและสมาชิกสมาคมศิษย์เก่าอัสสัมชัญนครราชสีมา ณ ห้อง Terminal ในโอกาสนี้ นายสุวัจน์ ได้กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ เรื่อง "ทิศทางการพัฒนาโคราชในอนาคต" ว่าพรรคชาติพัฒนาเป็นพรรคเดียวในประเทศที่มีนโยบายพัฒนาโคราชเฉพาะ โดยบุคคลคนแรกที่ทำให้โคราชเจริญ คือ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พัฒนาเศรษฐกิจโคราชเป็นประตูสู่อีสาน ด้วยการทำให้อีสานเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกไปสู่อินโดจีน และ เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม

 

 

 

                นายสุวัจน์ กล่าวว่า สิ่งที่พรรคชาติพัฒนาจะพัฒนาโคราช คือ ต่อยอดสิ่งที่ พล.อ.ชาติชาย ได้ตอกเสาเข็มไว้ คือ ภาคเกษตรต้องพัฒนาระบบชลประทาน 9 ลุ่มน้ำ พร้อมพัฒนาเกษตรกรให้เป็น Smart Farmerที่สามารถใช้เทคโนโลยีมาวางแผนการผลิต พร้อมส่งเสริมปศุสัตว์เลี้ยงโคเนื้อพันธุ์ "โคราชวากิว" พร้อมส่งเสริมโคราชเป็น "ฮับอุตสาหกรรมการเกษตร" แปรรูป อ้อย ยาง ปาล์ม มันสำปะหลัง เป็นสินค้าอุตสาหกรรมเพื่อเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออก และยกระดับราคาสินค้าเกษตร รวมถึงขยายเส้นทางคมนาคม อาทิ รถไฟความเร็วสูง รถไฟรางคู่ มอเตอร์เวย์ ที่กำลังจะแล้วเสร็จย่อมทำให้โคราชกลายเป็น "เทอมินอลแห่งภาคอีสาน" การเดินทางสะดวกที่สุดใน 19 จังหวัดภาคอีสาน พร้อมกับต่อยอดและเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมดังกล่าวไปยังประเทศอินโดจีน และ เพื่อเชื่อมโยงโครางการ วันเบลต์วันโรด “One Belt One Road” รวมถึงการขยายถนน 304 ให้เป็นประตูไปสู่ทะเลเชื่อมกับภาคอีสาน โดยตั้งเป้าให้โคราชกลายเป็น Dry Port หรือ ท่าเรือบก ที่เป็นศูนย์กลางจุดบรรจุสินค้าเกษตรขนถ่ายต่อไปสู่ท่าเรือน้ำลึกออกทะเลไปต่างประเทศ

 

 

"สุวัจน์" โชว์วิชั่นอนาคตโคราช

 

 

                นายสุวัจน์ กล่าวอีกว่า พรรคชาติพัฒนา พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองโคราชให้ "เขาใหญ่" เป็น มรดกโลก และ สนับสนุนให้โคราชได้รับการรับรองจากยูเนสโกเป็น "เมืองฟอสซิลของโลก" ภายใต้โครงการ อุทยานธรณี หรือ จีโอพาร์ค แหล่งขุดค้นพบกระดูกไดโนเสาร์ หรือสัตว์ดึกดำบรรพ์ ที่ อ.เฉลิมพระเกียรติให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก ดังนั้นเมื่อการท่องเที่ยวดีการเดินทางต้องสะดวกรวดเร็ว จึงจะสนับสนุนการแก้ปัญหาจราจร สร้างทางแยก ทางรอดวงแหวนรอบโคราช และรถไฟฟ้าแบบรางเบา 3 สาย คือ เขียว ม่วง และ ส้ม มูลค่า 3.2 หมื่นล้านบาท ยาว 50 กม. เพื่อยกระดับความทันสมัยของเมืองโคราช

 

 

"สุวัจน์" โชว์วิชั่นอนาคตโคราช

 

 

                นอกจากนี้มีแนวคิดการพัฒนาโคราชให้เป็น "เมืองกีฬา" ด้วยการสนับสนุน Sport Academy ลงไปในระดับรากหญ้า เพื่อพัฒนานักกีฬาให้เป็นนักกีฬาระดับชาติ พร้อมๆกับส่งเสริม Mini Sport Complex ในระดับชุมชน รวมถึงจะพัฒนาเมืองโคราชให้เป็น "เมืองพลังงาน" ต่อยอดโครงการเดินท่อก๊าซจากอ่าวไทยมายังวังน้อย - สระบุรี ให้ต่อมาถึงโคราช เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานแห่งโคราช โครงการดังกล่าวเป็นสิ่งที่พรรคชาติพัฒนาได้ทำมาและสานต่อมาโดยตลอดช่วง 20 กว่าปีที่ผ่านมา

 

 

"สุวัจน์" โชว์วิชั่นอนาคตโคราช

 

 

                "สิ่งที่พรรคชาติพัฒนาได้พัฒนา จังหวัดโคราช มาตลอด 20 ปี อาทิ โครงการระบบบำบัดน้ำเสีย โครงการโรงไฟฟ้าขยะ โครงการขยายถนน 10 เลน และโครงการมอเตอร์เวย์ รวมถึงโครงการก่อสร้างสนามบิน และดำเนินโครงการโรงกรองน้ำประปาอุปโภคบริโภคครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โครงการก่อสร้างสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เพื่อจัดการแข่งขันซีเกมส์ เพื่อสนับสนุนให้คนโคราชออกกำลังกายมีสุขภาพที่ดี รวมถึงการสนับสนุนให้จัดตั้ง พิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน ตั้งอยู่ที่บ้านโกรกเดือนห้า ต.สุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมส่งเสริมการท่องเที่ยว" นายสุวัจน์ กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ