ข่าว

อธ.อัยการ ตปท.บอกยังไม่มีข้อมูลชัด "ทักษิณ" อยู่ฮ่องกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัยการ แจง ขั้นตอนขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน ต้องเช็คข้อมูลชัวร์ก่อนร้องขอ หลังไอจี thaksinlive ระบุบินฮ่องกง อวยพรงานแต่งอุ๊งอิ๊ง

 

          วันที่ 18 มี.ค.62 - นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ได้กล่าวอธิบายขั้นตอน จากกรณีที่ปรากฏข้อมูลทางอินสตราแกรม (IG) ชื่อ "thaksinlive" 22 ชั่วโมงที่ผ่านมา เป็นข้อความการอวยพรการแต่งงานของบุตรสาวคนเล็กของ นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งระบุจะไปพบกันในงานแต่งงานบุตรสาวที่ฮ่องกง โดยนายทักษิณ ยังคงเป็นบุคคลตามหมายจับในคดีของศาลไทยที่รอดำเนินการส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนว่า ตามขั้นตอนปฏิบัติหากปรากฏว่ามีข้อมูลที่ชัดเจน ตรวจสอบได้ว่า ผู้ที่ต้องการจะขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนนั้น เข้าไปพำนักอยู่ในประเทศใดแล้ว มีรายละเอียดในอาคารที่พักสถานที่อยู่ , ระยะเวลาเข้า-ออกประเทศที่ชัดเจนในช่วงระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง อัยการจะนำข้อมูลเหล่านั้นมาประกอบการจัดทำเอกสารอย่างเป็นทางการอขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนยื่นผ่านกระทรวงการต่างประเทศไปยังประเทศนั้น

 

          โดยการตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งที่พักพิงอาศัย กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะทราบข้อมูลในเบื้องต้นก่อนแล้วจึงแจ้งให้ทราบเมื่อชัดเจนว่าข้อมูลนั้น มีความถูกต้องอัยการก็จะดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งหากมีการออกหมายจับในฐานข้อมูลของอินเตอร์โพลแล้ว หากมีข้อมูลว่าพบตัวในประเทศใด จะมีการแจ้งข้อมูลผ่านมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

 

          เมื่อถามว่า กรณีของนายทักษิณนั้นที่ผ่านมา อัยการดำเนินการยื่นคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนมากี่ประเทศ นายชัชชม อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวว่า เคยดำเนินการในหลายประเทศ ทั้งประเทศกลุ่มยุโรป สหรัฐอเมริกา และเอเชีย แต่ยังไม่เคยปรากฏข้อมูลร้องขอไปยังฮ่องกง. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ