ข่าว

จับตาคำตัดสิน "เปรมชัย" คดีฆ่าเสือดำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่ม T'Challa จัดกิจกรรมจับตาคำพิพากษา "เปรมชัย" คดีฆ่าเสือดำ เชื่อคนทำผิดจะไม่ถูกลงโทษ ยันเดินหน้าจับตา-รณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อม-ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

 

               วันที่ 16 มีนาคม 2562 ที่ลานสกายวอร์ค หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กลุ่ม T'Challa ร่วมจัดกิจกรรมตาชั่งทำนายผล แจกสติ๊กเกอร์รณรงค์พิทักษ์เสือดำ และอ่านแถลงการณ์ ก่อนศาลอำเภอทองผาภูมิ จะนัดอ่านคำพิพากษา คดีที่นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย ดิเวลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกอีก 3 คน ได้แก่ นายยงค์ โดดเครือ, นางนที เรียมแสน และ นายธานี ทุมมาศ ในคดีอาญาหมายดำเลขที่ 219/2561 คดีลักลอบฆ่าเสือดำป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ในวันที่ 19 มีนาคม 2562 โดยมีนักเคลื่อนไหวและประชาชนให้ความสนใจร่วมกิจกรรมจำนวนหนึ่ง

 

 

จับตาคำตัดสิน "เปรมชัย" คดีฆ่าเสือดำ

 

 

 

               ทั้งนี้ตามแถลงการณ์ของกลุ่มระบุตอนหนึ่งว่า ในวันที่ 19 มีนาคม ศาลจะตัดสินผลของการฆ่าเสือดำ กลุ่ม T'Challa รู้ว่าคนฆ่าเสือดำยังไม่ถูกลงโทษในวันดังกล่าว เพราะทราบดีถึงความเหลื่อมล้ำในกระบวนการยุติธรรม และความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มทุนที่อยู่เหนือรัฐ เพราะที่ผ่านมาผู้ที่เป็นจำเลยมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้นำรัฐบาลทุกสมัย ดังนั้นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่ายังมีกลุ่มคนที่จับตามอง และมีกลุ่มคนที่เป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่รัฐที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ขณะที่รัฐบาลกลุ่มขอเรียกร้องให้มีธรรมาภิบาลและไม่ปกป้องบุคคลที่กระทำผิดกฎหมาย สำหรับผลคำพิพากษาในวันที่ 19 มีนาคมนี้ ไม่ว่าออกมาอย่างไร ทางกลุ่มยังจะยึดมั่นต่อการรณรงค์ให้รักษาสิ่งแวดล้อมและปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมให้เป็นธรรมกับสังคมไทย

 

 

จับตาคำตัดสิน "เปรมชัย" คดีฆ่าเสือดำ

 

 

               "ทางกลุ่มคาดหวังว่าผลคำพิพากษาในศาลชั้นต้นวันที่ 19 มีนาคม จะเป็นไปเพื่อคุ้มครองและปกป้องเสือดำ แทนการให้ความคุ้มครองบุคคลที่กระทำผิด ทั้งนี้ทราบว่ากระบวนการของศาลยังมีขั้นตอนอีกยาวไกล แต่ทางกลุ่มจะจับตาและติดตามไม่ว่าจะใช้เวลานานเท่าใด" แถลงการณ์กลุ่ม T'Challa ระบุ

 

 

จับตาคำตัดสิน "เปรมชัย" คดีฆ่าเสือดำ

 

 

 

               ทั้งนี้ นายธัชพงศ์ แกดำ แกนนำกลุ่มเคลื่อนไหว ยืนยันถึงการเคลื่อนไหว เพื่อเป็นตัวแทนเรียกร้องความเป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรมที่พิทักษ์บุคคลหรือสัตว์ที่เป็นผู้ได้รับกระทบ โดยตนไม่ต้องการกดดันศาลอำเภอทองผาภูมิ ทั้งในวันที่ 19 มีนาคม กลุ่มเคลื่อนไหวเตรียมไปฟังการอ่านคำพิพากษาคดีดังกล่าว และเชื่อว่าศาลจะตัดสินด้วยความเที่ยงธรรม ส่วนผลจะเป็นอย่างไรพร้อมเคารพ แต่การเคลื่อนไหวด้านสังคมจะมีต่อไป

 

 

จับตาคำตัดสิน "เปรมชัย" คดีฆ่าเสือดำ

 

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเปรมชัย ถูกฟ้องใน 4 ข้อหา คือ ร่วมกันมีอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง, ร่วมกันมีไว้ครอบครองซากสัจว์ป่าคุ้มครอง, ร่วมกันซ่อนเร้น ซึ่งซากสัจว์ป่าโดยการกระทำผิดกฎหมาย และ ร่วมกันเก็บหาของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยศาลอำเภอทองผาภูมิจะนัดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 19 มีนาคมนี้

 

 

จับตาคำตัดสิน "เปรมชัย" คดีฆ่าเสือดำ

 

 

จับตาคำตัดสิน "เปรมชัย" คดีฆ่าเสือดำ

 

 

จับตาคำตัดสิน "เปรมชัย" คดีฆ่าเสือดำ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ