ข่าว

อินโดนีเซียเจอระเบิด 300 ก.ก.ในบ้านที่แม่ฆ่าตัวตายพร้อมลูก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความคืบหน้าเหตุสะเทือนขวัญ แม่ชาวอินโดนีเซียจุดระเบิดฆ่าตัวตายพร้อมลูกแทนยอมมอบตัว ตำรวจค้นบ้านเจอระเบิดอื้อ 



โฆษกตำรวจอินโดนีเซียแถลงเมื่อวานว่า พบระเบิดประกอบแล้วและวัสดุทำระเบิด 300 ก.ก. และระเบิดชนิดต่างๆอีกกว่า 15 ลูกทั้งกับระเบิด ไปป์บอมบ์และระเบิดเสื้อกั๊กระเบิด ส่วนใหญ่อยู่ภายในบ้านของอาบู ฮัมซาห์ หรือ ฮูเซน ผู้ต้องหาเป็นแกนนำเซลล์ก่อการร้ายในเมืองซีโบลกา จ.สุมาตราเหนือ อีกส่วนน้อยพบที่บ้านของอาเมง ผู้คบคิด 
 

 

บ้านของนายฮูเซน เป็นจุดเกิดเหตุสลดใจเมื่อเช้ามืดวันพุธ ( 13 มี.ค.)  เมื่อภรรยาของเขา ไม่ยอมมอบตัว แต่เลือกจุดระเบิดฆ่าตัวเองกับลูกวัย 2 ขวบ  หลังถูกตำรวจล้อม และนำตัวสามีของเธอที่ถูกจับกุมก่อนหน้า  ตลอดจนผู้นำชุมชนมาช่วยพูดเกลี้ยกล่อมนานร่วม 10 ชม.แต่ไม่เป็นผล  


ก่อนหน้านั้น กับระเบิด 1 ใน 4 ลูก ที่วางไว้ในลานบ้าน เกิดระเบิดขึ้น ทำให้ตำรวจบาดเจ็บ 1 นาย 

 

 

 อินโดนีเซียเจอระเบิด 300 ก.ก.ในบ้านที่แม่ฆ่าตัวตายพร้อมลูก 

 

ตำรวจกล่าวว่า ฮูเซนเป็นคนที่วางแผนแยบยล และมีความชำนาญด้านการทำระเบิด   เจ้าหน้าที่พบตัวจุดชนวนหลายแบบ ทั้งแบบหมุน  แบบเหยียบ และบังคับระยะไกล วัตถุระเบิดที่พบในบ้านมีปริมาณสูงมาก แสดงว่าน่าจะมีผู้สนับสนุนการเงินพอสมควร เป็นประเด็นที่ตำรวจจะต้องสอบสวนขยายผลต่อไป 


ฮูเซนถูกจับพร้อมพวกอีก 2 คน เชื่อว่าทั้งหมดเป็นสมาชิกกลุ่ม จามาห์ อันชารุต ดอเลาะฮ์ (เจเอดี ) กลุ่มก่อการร้ายในเครือไอเอส ที่อยู่เบื้องหลังการวางระเบิดฆ่าตัวตายถล่มโบสถ์คริสต์ในเมืองสุราบายา เมื่อปีที่แล้ว 

 

 อินโดนีเซียเจอระเบิด 300 ก.ก.ในบ้านที่แม่ฆ่าตัวตายพร้อมลูก 


ส่วนสตรีที่ระเบิดตัวเองฆ่าตัวตาย ชื่อ โซลีมาห์  สำนักข่าวอันตารารายงานว่า แรงระเบิดฉีกร่างของเธอแหลวเหลว ชิ้นส่วนอวัยวะกระจายในรัศมี 70 เมตรจากบ้าน ทำให้การชันสูตรหาเอกลักษณ์บุคคลต้องใช้เวลา  


เพื่อนบ้านของฮูเซน กล่าวว่า พวกเขาสังเกตว่าสามีภรรยาคู่นี้ไม่เคยออกไปละหมาดในมัสยิดชุมชนเลย แต่ก็คิดว่าอาจเป็นเพราะยึดหลักอิสลามแบบเคร่งครัดกว่าคนอื่น และไม่เคยมีพิรุธข้องแวะกับการก่อการร้าย ทั้งสองเคยย้ายจากเมืองซีโบลกาไปหลายปีก่อนกลับมาใหม่  ภรรยาของฮูเซนเคยสวมบุรกา แต่เมื่อกลับมาอยู่ที่เดิม ก็ไม่พบว่าสวมอีก 


ทั้งสอง มีลูก 4 คน  ตำรวจให้ชื่อตัวอักษรหน้า ว่า เอช อายุ 18 ปี  เอ อายุ 16 ปี เอส วัย 11 ปี และ บี อายุ 2 ขวบ  รายงานตอนแรกระบุว่า มารดาระเบิดตัวเองเสียชีวิตพร้อมลูก 3 คน แต่ล่าสุดยืนยันว่าเป็นลูกวัย 2 ขวบคนสุดท้องคนเดียว อีกสามคนไม่ทราบชะตากรรมแน่ชัด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ