ข่าว

ฮือประท้วงผู้พิพากษาชี้เหยื่ออัปลักษณ์เกินกว่าจะถูกข่มขืนได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คำพิพากษาคดีข่มขืนจุดกระแสประท้วงในอิตาลี เมื่อผู้พิพากษายกเหตุผลหนึ่งตัดสินให้จำเลยพ้นผิด เพราะเหยื่อดูแมนเกินกว่าจะถูกข่มขืนได้ 

 


สำนักข่าว อันซา ในอิตาลี รายงานในสัปดาห์นี้ว่า ศาลสูงเปิดสอบสวนคำตัดสินคดีข่มขืนของศาลอุทธรณ์ในเมืองอันโคนา ที่ลงความเห็นจากรูปลักษณ์ของเหยื่อไม่น่าเชื่อว่าจะถูกข่มขืน  

 

 

เหตุเกิดในปี 2558 เหยื่อซึ่งเป็นสตรีชาวเปรูวัย 22 ปี ไปเที่ยวบาร์กับเพื่อน กล่าวหาชายคนหนึ่งข่มขืนเธอขณะอีกคนยืนเฝ้า หลังจากทั้งสองวางยาเธอในเครื่องดื่ม 


แพทย์ลงความเห็นว่า ร่องรอยบาดเจ็บของเธอส่อว่าเป็นการข่มขืน ทั้งยังพบสารเบนโซไดอะเซปีน ซึ่งเป็นอีกชนิดของยานอนหลับมักใช้เป็นยาเสียสาว  ในเลือดระดับสูง  


ผลตัดสินในศาลชั้นต้นในปี 2559 ให้จำเลยทั้งสองมีความผิด  แต่ศาลอุทธรณ์ในเมืองอันโคนาพลิกคำตัดสินในปีถัดไป แต่ไม่มีใครทราบเหตุผล กระทั่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ศาลสูงสุดอิตาลีสั่งล้มล้างคำพิพากษา และสั่งพิจารณาคดีใหม่ จึงได้รับรู้กันว่าผู้พิพากษาหญิง 3 คนในศาลอุทธรณ์ ให้เหตุผลว่า การกล่าวอ้างของโจทก์ว่าถูกข่มขืนนั้น   ไม่น่าเชื่อ เนื่องจากรูปลักษณ์ราวกับผู้ชายของเธอ   
 

 

 

 

คำพิพากษาเช่นนี้ เป็นชนวนให้ชาวอิตาลีหลายร้อยคน ออกไปชุมนุมที่หน้าศาลในเมืองอันโคนา ทางภาคกลางของอิตาลี เพื่อประท้วงคำตัดสิน  ผู้ชุมนุมตะโกนว่าน่าไม่อาย และกล่าวระบบยุติธรรมอิตาลีว่ามีอาการเกลียดผู้หญิง   

ทั้งนี้ ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์เขียนในคำตัดสินว่า หนึ่งในจำเลยสองคนนี้ ไม่ได้ชอบผู้หญิงคนนี้ และบันทึกเบอร์โทรศัพท์ของเธอในชื่อเล่นว่า “ไวกิง” ที่พาดพิงถึงความเป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง นอกจากนี้ ภาพถ่ายของหญิงสาวก็เป็นอีกหลักฐานยืนยันว่า เธอไม่มีอะไรดึงดูดจนตกเป็นเป้าถูกทำร้ายทางเพศได้เลย 


ซินเซีย โมลีนาโร ทนายของเหยื่อ บอกเดอะ การ์เดียนว่า เธออ่านคำพิพากษาปี 2560 ด้วยความรู้สึกขยะแขยง ผู้พิพากษาให้เหตุผลหลายอย่างในการตัดสินยกฟ้อง แต่หนึ่งในนั้นคือการที่จำเลยบอกว่าพวกเขาไม่ได้ชอบเธอ เพราะเธออัปลักษณ์” 
ศาลสูงอิตาลีสั่งพิจารณาคดีในชั้นอุทธรณ์ใหม่ ในเมืองเปรูจา ซึ่งอยู่คนละจังหวัดกับเมืองอันโคนา แต่ยังไม่ได้กำหนดวัน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ