ข่าว

(คลิปข่าว) อย.ห้ามโฆษณาเบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย.ห้ามโฆษณาเบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์

อย.เตือนผู้ผลิตเครื่องดื่มมอลต์ไม่มีแอลกอฮอล์ ที่ออกมาโฆษณาในช่วงนี้ ต้องขออนุญาตก่อน ชี้ต้องไม่สื่อให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิดทั้งทางตรงและทางอ้อม หากตรวจสอบพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายทั้งจำทั้งปรับ

 

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหาร และยา เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เปิดตัวสินค้าใหม่เป็นเครื่องดื่มมอลต์ไม่มีแอลกอฮอล์ และพบว่ามีการโฆษณาในทำนองว่า เป็นเบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่า เบียร์จัดเป็นสุรา ตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 จัดเป็นเครื่องดื่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท ต้องส่งผลการตรวจวิเคราะห์ปริมาณแอลกอฮอล์ประกอบการพิจารณา จึงจะได้รับเลขสาระบบอาหาร ซึ่งจากการตรวจสอบฐานข้อมูลการอนุญาตของ อย. พบการอนุญาตผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์ ภายใต้ชื่อ "เครื่องดื่มมอลต์ที่สกัดแอลกอฮอล์ออก" และ "เครื่องดื่มมอลต์ไม่มีแอลกอฮอล์" จำนวนทั้งสิ้น 23 รายการ 

ขณะที่การโฆษณาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่สกัดแอลกอฮอล์ ลดปริมาณแอลกอฮอล์ที่เป็นการโฆษณาสรรพคุณ คุณประโยชน์ต้องขออนุญาตโฆษณากับ อย. ก่อนจึงจะสามารถเผยแพร่ได้ โดยการโฆษณาดังกล่าวต้องไม่สื่อในทำนองที่ทำให้เกิดความเชื่อมโยงถึงเบียร์หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่น ๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อม พร้อมแสดงข้อความ "เครื่องดื่มมอลต์ไม่มีแอลกอฮอล์/สกัดแอลกอฮอล์ออก" ปรากฏคู่กับการแสดงภาพเครื่องดื่มดังกล่าวทุกครั้ง หากตรวจพบการโฆษณาสรรพคุณ คุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท สำหรับกรณีผลิตภัณฑ์ที่เป็นข่าว อย. ตรวจสอบแล้วพบเป็นการรีวิวผลิตภัณฑ์ ซึ่งเข้าข่ายเป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต และ อย. จะดำเนินการทางกฎหมายกับผู้รีวิวต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ