ข่าว

13 มีนาคม "วันช้างไทย"​

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

13 มีนาคม วันช้างไทย กรมอุทยานฯสั่งการหน่วยงานทุกพื้นที่ร่วมรณรงค์ พร้อมเก็บกู้บ่วงดักสัตว์ หลังที่ผ่านมามีการใช้อุปกรณ์ดักสัตว์ทั้งใน-นอกพื้นที่เป็นจำนวนมาก


                      13 มีนาคม 2562 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัด รณรงค์และร่วมกันค้นหาเก็บกู้ กับดักสัตว์ เพื่อให้ในพื้นที่เป็นที่ปลอดภัยสำหรับสัตว์ป่า

 

 

                      เนื่องจากที่ผ่านมาพบมีการใช้เครื่องมือดักสัตว์ป่าประเภทบ่วงแร้วที่ทำด้วยเชือก และสลิง ปืนผูก และอุปกรณ์อื่น ๆ เป็นจำนวนมาก ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และพื้นที่ใกล้เคียง การใช้เครื่องมือดังกล่าว เป็นภัยคุกคามที่ร้ายแรงอย่างยิ่งต่อสถานภาพสัตว์ป่า ทำให้สัตว์ป่าล้มตาย หรือได้รับบาดเจ็บอย่างทุกข์ทรมาน โดยกำหนดให้วันที่ 13 มีนาคม ซึ่งตรงกับวันช้างไทย เป็นวันแรกที่จะเริ่มดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศไปจนถึงวันที่ 19 มีนาคม 2562 และหลังจากครบกำหนด จะยังคงมีการลาดตระเวนเชิงคุณภาพอย่างเข้มข้นต่อไป


                      สำหรับวันที่ 13 มีนาคม ของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็น วันช้างไทย โดยริเริ่มมาจากคณะอนุกรรมการประสานงานการอนุรักษ์ช้างไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานประสานงาน องค์การภาครัฐและเอกชนที่ทำงานเกี่ยวกับการอนุรักษ์ช้างไทย คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เล็งเห็นว่าหากมีการสถาปนาวันช้างไทยขึ้น จะช่วยให้ประชาชนคนไทย หันมาสนใจช้าง รักช้าง หวงแหนช้าง ตลอดจนให้ความสำคัญต่อการให้ความช่วยเหลืออนุรักษ์ช้างมากขึ้น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ