ข่าว

(คลิป) มลภาวะทางอากาศคร่าชีวิตชาวโลกปีละ 9 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในแต่ละปี ในยุโรป มีผู้เสียชีวิตเร็วกว่าที่ควรจะเป็นจากปัญหามลภาวะทาอากาศ 790,000 ราย และถ้ารวมทั้งโลกจะอยู่ที่ 8 ล้าน 8 แสนราย

ผลการศึกษาที่ออกมาเมื่อวันจันทร์ ระบุว่าในแต่ละปี ในยุโรป มีผู้เสียชีวิตเร็วกว่าที่ควรจะเป็นจากปัญหามลภาวะทาอากาศ 790,000 ราย และถ้ารวมทั้งโลกจะอยู่ที่ 8 ล้าน 8 แสนราย มากกว่ารายงานฉบับก่อนหน้านี้ถึง 2 เท่า

 

โดยผู้เสียชีวิตเหล่านี้ 40 - 80 เปอร์เซ็นต์ เสียชีวิตจากปัญหาหัวใจวาย , เส้นเลือดสมอง และโรคเกี่ยวกับระบบหัวใจและหลอดเลือดอื่น ๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้ถูกมองว่ามีสาเหตุมาจากปัญหาหมอกควันพิษ รายงานระบุว่า โดยเฉลี่ยแล้ว ปัญหามลภาวะทางอากาศทั้งที่เกิดจากไอเสียรถยนต์ ภาคอุตสาหกรรม และภาคการเกษตร ทำให้อายุของผู้เสียชีวิตก่อนวัยสั้นลงเฉลี่ย 2.2 ปี เรื่องนี้ หมายความว่า มลภาวะด้านนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่าการสูบบุหรี่ ที่ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตปีละ 7 ล้าน 2 แสนคนในปี 2558ขณะที่ศาสตราจารย์โทมัส มุนเซล จากศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยไมนซ์ ในเยอรมนี ผู้เขียนรายงานบอกว่า การสูบบุหรี่นั้นสามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่มลภาวะทางอากาศไม่สามารถเลี่ยงได้ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ ในวารสาร European Heart Journal นี้เน้นไปที่ยุโรปเป็นหลัก แต่การอัพเดททางด้านสถิติ สามารถนำไปปรับใช้กับภูมิภาคส่วนอื่น ๆ ของโลกได้ด้วยจากตัวเลขที่ปรับใหม่ จีนมีผู้เสียชีวิตจากปัญหานี้ 2 ล้าน 8 แสนคน มากกว่าการประ เมินแบบเดิมมากกว่า 2.5 เท่า 

สำหรับรายละเอียดในส่วนอื่น ๆ ของโลก จะมีการแยกตีพิมพ์เผยแพร่ต่างหากนอกจากนั้น ผลการศึกษายังชี้ด้วยว่า อนุภาคขนาดเล็กและใหญ่ ไนโตรเจนไอออกไซด์ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ และโอโซน ประสิทธิภาพการเรียนรู้ และผลการเรียนแย่ลง ศักย ภาพในการทำงานลดลง จนถึงปัจจุบัน การเสียชีวิตส่วนมากเกิดจากอนุภาคขนาดเล็กมากกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ