ข่าว

"บิ๊กตู่" ดีใจ" คดีเสือดำ" ศาลตัดสิน 19 มี.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ลั่นเลิกวาทกรรม "คนจนติดคุก" โว รบ.มีช่องทางช่วยสู้คดี ปลื้ม "ลาเต้อาร์ต" หน้าตัวเอง ฝีมือผู้ต้องขัง ดีใจคดีเสือดำ ศาลตัดสิน 19 มี.ค.นี้

 

“บิ๊กตู่” ลั่น เลิกวาทกรรม “คนจนติดคุก” โว รบ.มีช่องทางช่วยสู้คดี ปลื้ม “ลาเต้อาร์ต” หน้าตัวเอง ฝีมือผู้ต้องขัง เผย ดีใจ คดี “เสือดำ” ศาลตัดสิน 19 มี.ค.นี้ สั่งห้ามเหล่าทัพ-หน่วยราชการ ตบเท้าอวยพรวันเกิด ให้ส่งการ์ดแทน

 

          วันที่ 12 มี.ค.62 เวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุม พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ยุติธรรม พร้อมคณะนำเสนอผลงานเด่นของกระทรวงยุติธรรม “ยุติธรรมใส่ใจ...เพื่อสังคม แห่งความปลอดภัยของทุกคน” เป็นการถือเป็นการดำเนินงานเชิงรุกตามนโยบายของรัฐบาลในการลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงความยุติธรรมให้แก่ประชาชน โดยนายกฯ ได้ติดตามข้อมูลผลงานของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับการอำนวยความยุติธรรม ด้วยการใช้แว่นขยาย 3 มิติเพื่อเปรียบเทียบดูความแตกต่างผลงานก่อนที่รัฐบาลนี้เข้ามา และผลงานที่รัฐบาลได้ดำเนินการทั้งค่าประกันตัวและค่าทนายความ

 

"บิ๊กตู่" ดีใจ" คดีเสือดำ" ศาลตัดสิน 19 มี.ค.นี้

     
          นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลเน้นช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อยและต้องทำความเข้าใจกับเขาถึงกระบวนการยุติธรรม อย่างคดีชาวบ้านเก็บเห็ดในป่าได้ให้ประกันตัวแล้ว ซึ่งรัฐบาลทำมาเยอะแยะมหาศาล ทั้งนี้มีการนำชาวบ้านที่ได้รับการช่วยเหลือในทางกระบวนการยุติธรรมมาขอบคุณนายกฯ ซึ่งนายกฯ ได้หันมาทางสื่อมวลชนพร้อมบอกว่า ไปบอกเขาด้วยว่าได้รับการดูแล เดี๋ยวจะหาว่าเราไม่ช่วยอีก แล้วที่บอกว่าคนจนติดคุก คนรวยไม่ติดคุก คนรวยเขามีทนายมีเงินสู้คดี คนจนไม่มีเงินไปประกันตัว รัฐบาลก็มาช่วยตรงนี้ ตราบใดที่รัฐบาลและทุกภาคส่วนเดินหน้าไปด้วยกัน ก็ไปด้วยกันได้ทั้งหมด เมื่อก่อนไม่มีการมาดูแลแบบนี้ วันนี้เลิกเสียทีวาทกรรมที่บอกว่า คนจนติดคุก
                 

"บิ๊กตู่" ดีใจ" คดีเสือดำ" ศาลตัดสิน 19 มี.ค.นี้


          จากนั้นนายกฯ ได้เยี่ยมชมโครงการในกลุ่มยุติธรรมใส่ใจ (Justice Care) ซึ่งมีการติดตั้งตู้บริการอัตโนมัติ Kiosk ที่ใช้ติดตามผลเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ 77 จุดทั่วประเทศและแอพพลิเคชั่น Justice Care ที่นำเสนอสาระความรู้ผลการดำเนินงาน ซึ่งสามารถส่งข้อความขอความช่วยเหลือผ่านแอพพลิเคชั่นรวมถึงสายด่วนยุติธรรม 1111 กด 77 อีกด้วย  โดยนายกฯ ได้ฟังเพลงแรปที่เนื้อหาเกี่ยวกับคดีความ การขึ้นโรง ขึ้นศาลที่ไม่มีใครต้องการ ซึ่งขับร้องโดย บ๊อบบี้ นายนิติกร สิมาลี สมาชิกวง 3.50 พร้อมกันนั้นนายกฯ ได้ทดลองนำบัตรประชาชน เสียบผ่านเครื่องดังกล่าว ก่อนหันมาถามสื่อมวลชน ว่า มีใครมีคดีหรือไม่ ถ้ามีก็ไปร้องเรียน ใครไม่มีเงินประกัน
                 

"บิ๊กตู่" ดีใจ" คดีเสือดำ" ศาลตัดสิน 19 มี.ค.นี้


          นอกจากนี้ ยังมีโครงการในกลุ่มส่งเสริมสัมมาชีพและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อการพัฒนาพฤตินิสัย (สมภพ.) ได้นำ ร้านกาแฟวังจันทร์Cook & Coff  จากจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ให้โอกาสนักโทษที่กำลังจะพ้นโทษมาทำงานถือเป็นการฝึกอาชีพ โดยนายกฯ ชื่นชมผลงานการทำลาเต้อาร์ต ที่เป็นรูปใบหน้าของตนเอง พร้อมข้อความว่า “รัก ลุง ตู่” ถึงขนาดเดินเข้ามาหาสื่อมวลชน เพื่อให้ถ่ายรูปผลงานดังกล่าว ก่อนได้ชิมพร้อมกับบอกว่าอร่อย รสชาติดี ทั้งนี้นายกฯ กล่าวด้วยว่า โครงการนี้ถือเป็นพระกรุณาธิคุณของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา       
 

 

"บิ๊กตู่" ดีใจ" คดีเสือดำ" ศาลตัดสิน 19 มี.ค.นี้

 

           นายกฯ กล่าวว่า คนเราไม่มีใครอยากทำผิดหรอก บางทีก็ด้วยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เมื่อศาลยังไม่ตัดสินทุกคนก็ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ นั้นคือสิ่งที่เป็นกฎหมายก็ต้องทำความเข้าใจ ว่าทำไมต้องรักษาสิทธิคนพวกนี้ ก็เพราะกฎหมายเขียนว่า ตราบใดที่ยังไม่มีการตัดสินคดีถือว่ายังบริสุทธิ์อยู่ ถ้ามีพยานก็เอาไปสู้กันในศาล ซึ่งศาลจะพิจารณาจากความเป็นจริง “ดีใจที่ได้รับทราบความคืบหน้า เรื่องเสือดำที่มีปัญหาอยู่ วันที่ 19 มีนาคมนี้จะมีการตัดสินคดีในศาลชั้นต้น ทุกคนต้องเข้าสู่กระบวนการทั้งหมด จะไปสู้คดีด้วยทนายหรืออะไรก็ว่ากันไป แต่ศาลจะดูจากวัตถุพยาน พยานบุคคล”
                 

"บิ๊กตู่" ดีใจ" คดีเสือดำ" ศาลตัดสิน 19 มี.ค.นี้

 

          จากนั้นนายกฯ ได้เยี่ยมชมบูธ สมภพ...สู่ชีวิตใหม่หลังพ้นโทษ ซึ่งนำเสนอประมวลภาพถ่ายและเรื่องราวของผู้พ้นโทษ ที่ประสบความสำเร็จในการกลับคืนสู่สังคม ซึ่งมีนายหรั่ง อัครินทร์ ปูรี เป็นตัวแทนของผู้พ้นโทษในการสื่อสารประสบการณ์ตรง ซึ่งเป็นผู้มีฝีมือในการทำกีตาร์โปร่ง โดยนายกฯ ได้เซ็นชื่อลงบนกีตาร์พร้อมสอบถามราคาก็ได้ทราบว่าราคา 35,000 บาท นายกฯ บอกว่า จะซื้อไปฝากลูกสาว แล้วหยิบกีตาร์ขึ้นมา โดยนายกฯ กล่าวว่า ชอบเหมือนกันกีตาร์คลาสสิก ตนชอบดนตรี แต่เล่นไม่ได้ สมัยเด็กๆ เล่นแต่อังกะลุง ทั้งนี้ ยังได้ให้กำลังใจ เดินไปข้างหน้าพร้อมกัน ทุกคนคือผู้นำของการเปลี่ยนแปลง เพื่อชีวิตที่ดีกว่าในอนาคต
                 
          ผู้สื่อข่าวรายงาน ในวันที่ 21 มี.ค. นี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดของพล.อ.ประยุทธ์ ครบ 65 ปีนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้แจ้งไปยังเหล่าทัพและส่วนราชการ ขอให้งดเข้าอวยพรในวันคล้ายวันเกิดปีนี้ แต่ให้ส่งเป็นการ์ดอวยพรแทน.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ