ข่าว

"บิ๊กจิน" จี้ กกต.ส่องนโยบายกัญชาเสรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประจิน" จี้ กกต.ดูนโยบาย"กัญชา" พรรคการเมืองใช้หาเสียง จับตาเพจดังเตรียมจัดอีเว้นท์สาธิตกัญชาเสี่ยงผิดกฎหมาย ต้องขออนุญาต รมว.สธ.


           กระทรวงยุติธรรม-11 มี.ค.62-พล.อ.อ ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองได้ใช้นโยบายกัญชาเสรีในการหาเสียงว่า คำว่าเสรีหลายคนอาจเข้าใจผิดว่าสามารถทำได้โดยไม่มีการควบคุมโดยนำกัญชาไปใช้ด้านใดก็ได้ จึงอยากให้พิจารณาว่า นโยบายเปิดให้ใช้กัญชาเสรีในการหาเสียงมีเงื่อนไขอะไรหรือไม่ แต่เท่าที่เห็นมีเงื่อนไขบางส่วนที่ต้องศึกษา โดยคณะกรรมการขับเคลื่อนฯจะพิจารณาและชี้แจงให้ทราบ ทั้งนี้การหาเสียงเป็นนโยบายของพรรคการเมืองที่มีคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.)เป็นผู้ดูแล จึงอยากให้กกต.เข้าไปดูแลเรื่องการหาเสียงของในเรื่องดังกล่าวด้วยว่าอะไรที่ยังไม่นำไปสู่การปฎิบัติที่ผิดกฎหมาย ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมได้แต่ติดตามความเคลื่อนไหวด้วยเช่นกัน

           สำหรับการจัดกิจกรรมสาธิตการใช้กัญชาในเพจต่างๆ นั้นพล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ที่ผ่านมามีหลายหน่วยงานจัดเวทีให้ความรู้เกี่ยวกับกัญชาหลายครั้งตั้งแต่ปี 2559-2560 จำนวน 2 ครั้ง และปี 2561 อีก 2 ครั้ง โดยมีการเชิญวิทยากรจากในและต่างประเทศมาให้ความรู้ซึ่งการจัดสัมมนาอยากให้นำเสนอความรู้ทั้งประโยชน์และโทษ รวมทั้งวิธีการควบคุมไม่ให้นำกัญชาไปใช้ในทางผิดกฎหมาย เพราะกัญชายังเป็นยาเสพติดประเภท 5 แต่หากเป็นเวทีให้ความรู้สามารถทำได้ แต่การนำต้นกัญชามาสาธิตยังผิดกฎหมาย หากจะทำต้องขออนุญาตจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ว่าจะอนุมัติหรือไม่ว่าทำสิ่งแต่ถ้าไม่ขออนุญาตเสี่ยงผิดกฎหมายซึ่งต้องให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ แต่ส่วนตัวไม่อยากให้ทำ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ