ข่าว

คดีพลิกปล่อยตัวสาวอินโดนีเซียผู้ต้องสงสัยสังหาร"คิมจองนัม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัยการมาเลเซียสร้างความประหลาดใจ ถอนข้อกล่าวหาสาวอินโดนีเซีย ผู้ต้องหาคนสำคัญคดีลอบสังหารพี่ชายคิมจองอึน



สิติ ไอซ์เยาะห์  สตรีอินโดนีเซียที่ถูกควบคุมตัวนานถึง 2 ปีที่มาเลเซีย หลังตกเป็นผู้ต้องหาร่วมกับสาวเวียดนาม ลอบสังหารคิมจองนัม พี่ชายต่างมารดาของคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ด้วยสารทำลายประสาทวีเอ็กซ์ ที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์ เมื่อกุมภาพันธ์ 2560 ได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระแล้วในวันนี้ หลังจากอัยการถอนข้อหา 
 

 

หลังทราบเรื่อง ไอซ์เยาะห์ ยิ้มด้วยความยินดีและฝ่ากองทัพนักข่าวไปขึ้นรถที่รออยู่ด้านนอก เธอบอกความรู้สึกว่า ดีใจมาก ไม่คาดคิดและไม่รู้ว่าจะได้รับการปล่อยตัว 


สิติ ไอซ์เยาะห์ กับ ดวน ธิ เฮือง  ชาวเวียดนาม อายุ 20 ปีเศษ ปฎิเสธเกี่ยวข้องกับเหตุฆาตกรรมช็อกโลกมาโดยตลอด พวกเธออ้างว่า ถูกสายลับเกาหลีเหนือลวงไปเข้าร่วมรายการโทรทัศน์แนวล้อเล่นโดยไม่รู้ว่าเป็นแผนลอบสังหาร  และทนายก็ยืนยันว่าทั้งสองเป็นแค่แพะรับบาป เพราะทางการมาเลเซียไม่สามารถหาฆาตกรตัวจริงได้ 

 

 

ส่วนชาวเกาหลีเหนือ 4 คนที่ถูกกล่าวหาเป็นฆาตกรพร้อมกับสตรีสองคนนี้ หลบหนีจากมาเลเซียไปไม่นานหลังเหตุฆาตกรรม 
การพิจารณาคดีผู้ต้องหาชาวอินโดนีเซียกับเวียดนาม เปิดฉากเมื่อตุลาคม 2560 โดยในขั้นแรก เป็นฝ่ายอัยการที่เบิกหลักฐานและพยาน แจกแจงว่าเหยื่อซึ่งครั้งหนึ่งเคยได้รับการวางตัวเป็นทายาทผู้นำเกาหลีเหนือ ถูกฆาตกรรมอย่างไรและเสียชีวิตอย่างทรมานอย่างไร  

 

ต่อมา ในเดือนสิงหาคม 2561 ผู้พิพากษาตัดสินว่ามีหลักฐานมากพอที่ชี้ว่าผู้ต้องสงสัยเข้าร่วมแผนคบคิดที่มีการเตรียมการอย่างดีกับชาวเกาหลีเหนือ 4 คน ลงมือฆาตกรรมนายคิมจองนัม และสั่งให้การพิจารณาคดีเดินหน้าเข้าสู่ขั้นตอนการแก้ต่างของทนายจำเลย ที่จะเริ่มในวันนี้ ( 11 มี.ค.) หลังพักมานานหลายเดือน 


แต่แล้ว เมื่อเริ่มเปิดไต่สวน อัยการโมฮัมหมัด อิสคันดาร์ อาห์หมัด ได้ขอถอนฟ้องข้อหาฆาตกรรมกับไอส์เยาะห์  โดยไม่ได้ให้เหตุผลใดๆ ขณะผู้พิพากษา อัซมิน อาริฟฟิน ก็อนุมัติสั้นๆว่า เธอเป็นอิสระและออกจากห้องพิจารณคดีได้ 


รุสดี คีรานา เอกอัครราชทูตอินโดนีเซีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกศาลว่าพอใจกับคำตัดสิน และจะพยายามหาสิติกลับอินโดนีเซียโดยเร็วที่สุด 


ส่วน ธิ เฮือง ผู้ต้องหาอีกคน ศาลสั่งเลื่อนการพิจารณาคดีออกไปก่อน 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ