ข่าว

ครม.อนุมัติโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง-สีแดงเข้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครม.อนุมัติ โครงการ รถไฟชานเมืองสายสีแดง - สีแดงเข้ม ช่วงต่อขยาย วงเงินเกือบ 1.8 หมื่นล้าน เสร็จภายใน 5 ปี

 

          วันที่ 26 ก.พ.2562 ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยานุวัติ ผู้ช่วยโฆษกสํานักนายกรัฐมนตรี แถลงว่าคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติดำเนินการโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงตลิ่งชันศาลายาและสถานีเพิ่มเติม 3 สถานี (สถานีพระราม 6 สถานีบางกรวย-กฟผ. และ สถานีบ้านฉิมพลี) และช่วงรังสิต- มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต) ในกรอบวงเงิน 10,202.18 ล้านบาท ระยะเวลา 5 ปี และ โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้มช่วงรังสิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ในกรอบวงเงิน 6,570.40 ล้านบาท ระยะเวลา 5 ปี 

 

          โดยทั้ง 2 โครงการจะดำเนินการประกวดราคาจ้างก่อสร้างโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction) ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2549 หรือด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์(e-bidding) รวมทั้งให้รัฐบาลดับภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการทั้งสิ้นโดยให้ สำนักงานงบประมาณ จัดสรรงบประมาณรายปีหรือ กระทรวงการคลัง จัดหาแหล่งเงินกู้และค้ำประกันเงินกู้ภายในประเทศให้ตามความเหมาะสมเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการทั้งนี้ให้ รฟท.กู้เงินได้ตามพระราชบัญญัติการรถไฟแห่งประเทศไทยพ. ศ. 2494 มาตรา 39 (4)

 

          พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุม ครม. ยังอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ ที่จะเวนคืนโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้มช่วงรังสิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิตจำนวน 14 ไร่ตามที่ กระทรวงคมนาคม เสนอและให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาและดำเนินการต่อไปได้.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ