ข่าว

พ.ร.บ.ข้าว เลื่อนพิจารณาไม่มีกำหนด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พรเพชร" นัดถก 3 ตัวแทน กมธ.ฯข้าว ขอเลื่อนวาระประชุมไม่มีกำหนด "กิตติศักดิ์" น้ำตาคลอเบ้ารับเสียดายผลักดัน ร่างพ.ร.บ.ข้าว ไม่ผ่านสมัยประชุมสนช.

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้เริ่มขึ้น โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. เป็นประธานการประชุม และก่อนการพิจารณาประธานสนช. แจ้งกับสมาชิก สนช. ถึงการเปลี่ยนแปลงระเบียบวาระพิจารณา จากเดิมวาระแรก จะพิจารณา ร่างพ.ร.บ.ข้าว พ.ศ...  ไปเป็น ร่างพ.ร.บ.การตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนสินค้าจากต่างประเทศ (ฉบับที่....) พ.ศ....  ซึ่งเป็นระเบียบวาระที่รอการพิจารณาลำดับที่ 2 

 

          ทั้งนี้เวลา 10.30 น. นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) พิจารณา ร่างพ.ร.บ.ข้าว แถลงถึงกรณีการเลื่อนระเบียบวาระประชุม ว่า ตนรู้สึกเสียดายที่ไม่สามารถพิจารณาร่างพ.ร.บ.ข้าว ให้ผ่านในวาระพิจารณาของ สนช. ได้ อย่างไรก็ตามการเลื่อนวาระดังกล่าวเป็นการหารือร่วมกันระหว่างนายพรเพชร, นายสมชาย แสวงการ เลขานุการวิป สนช., พล.อ.มารุต ปัชโชตะสิงห์ ประธาน กมธ.ฯ, นายสิงห์ศึก สิงห์ไพร ประธานที่ปรึกษา กมธ. และ ตน ก่อนเริ่มประชุม สนช.  และพิจารณาร่วมกันว่าควรเลื่อนวาระพิจารณาไปแบบไม่มีกำหนด เบื้องต้นคาดว่าจะไม่ทันสมัยประชุม สนช. และให้สภาผู้แทนราษฎร ที่มาจากการเลือกตั้งเป็นผู้พิจารณาว่าจะนำร่างพ.ร.บ.ข้าว ดำเนินการต่อหรือไม่
 

          “ผมเสียดายที่ไม่ได้พิจารณา แต่ไม่ได้เสียใจหรือดีใจอะไร สำหรับเหตุผลที่เลื่อนนั้น มีเพียงเหตุเดียวคือสังคมยังมีความสับสนและขัดแย้ง ซึ่งส่อว่าจะมีเรื่องบานปลาย ทั้งนี้ผมไม่อยากให้กล่าวโทษพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ว่าส่งสัญญาณหรือมีใบสั่งมายังสนช. หรือไม่ ทั้งนี้ผมยอมรับว่าหากรอให้ สภาที่มาจากการเลือกตั้งพิจารณา อาจจะเป็นเรื่องยาก เพราะมี 2 สภา ทั้ง สภาส.ส. และ วุฒิสภา แม้สภาส.ส. เห็นว่าดี แต่วุฒิสภาอาจไม่เห็นเป็นอย่างนั้นก็ได้” นายกิตติศักดิ์ กล่าวพร้อมกับมีน้ำตาคลอเบ้าตา

 

           นายกิตติศักดิ์ ยังกล่าวถึงกรณีการจัดเวทีเพื่อทำความเข้าใจกลุ่มชาวนาและประชาชน ว่า กมธ.ฯ ไม่มีหน้าที่ต้องดำเนินการ เพราะที่ผ่านขั้นตอนรับฟังความเห็น ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 ทั้งหมดแล้ว และข้อท้วงติงจากสังคม กมธ.ฯ นำมาพิจารณาและปรับปรุงให้ทั้งหมด โดย ร่างพ.ร.บ.ข้าวฉบับปรับปรุงแก้ไขล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ สำหรับเนื้อหายืนยันว่าเป็นประโยชน์กับชาวนาทุกด้าน.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ