ข่าว

"อภิสิทธิ์" แนะ "ประยุทธ์" ประกาศให้ ส.ว.หนุนคนที่ ปชช.เลือก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อภิสิทธิ์"แนะ"ประยุทธ์"ประกาศให้ส.ว.หนุนคนที่ ปชช.เลือก พร้อมเรียกร้องทุกพรรคฯหากระบวนการภายในสภาผู้แทนฯให้ชัดเจนว่าเสียงข้างมากของ ส.ส. สนับสนุนใครเป็นนายกฯ

         นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่ทักทายประชาชนในสวนสุขภาพสมาคมแต้จิ๋ว เขตสาทร เพื่อขอคะแนนเสียงสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ และนางสาวอรอนงค์ กาญจนชูศักดิ์ ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขต 2 (ปทุมวัน บางรัก สาทร) เบอร์ 4 อดีต ส.ส.ของพรรค ให้กลับมาเป็น ส.ส. ดูแล ประชาชนอีกครั้งโดยได้รับการต้อนรับจากสมาคมผู้สูงอายุที่มาออกกำลังกายในยามเช้า เข้ามาทักทาย ให้กำลังใจ และขอถ่ายรูป

        ต่อมา นายอภิสิทธิ์ พร้อมด้วยคณะ ขึ้นรถแห่รณรงค์เชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ในวันที่ 24 มีนาคม 2562 จากสมาคมแต้จิ๋วไปยังตลาดกิตติ และลงเดินทักทาย ประชาชนในตลาดเช้ากิตติ ในซอยเซ็นหลุยส์ และตลาดสะพานสอง

     "อภิสิทธิ์" แนะ "ประยุทธ์" ประกาศให้ ส.ว.หนุนคนที่ ปชช.เลือก

       นายอภิสิทธิ์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีที่ หลายฝ่ายเริ่มกังวลเรื่อง ส.ว. 250 คน จะรวมกับพรรคพลังประชารัฐชิงจัดตั้งรัฐบาลได้ว่า ตนได้แสดงจุดยืนตั้งแต่ต้นว่าแม้สมาชิกวุฒิสภาจะมีอำนาจตามรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าเราอยากให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าอย่างราบรื่น เพื่อที่จะเป็นพื้นฐานสำคัญของการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เพื่อที่จะทำให้ประชาธิปไตยเป็นที่ยอมรับ สมาชิกวุฒิสภาก็ควรจะดูเจตนารมณ์ของประชาชน

         “ผมเรียกร้องทุกพรรคการเมืองว่าเราควรจะมาหากระบวนการภายในสภาผู้แทนราษฎรให้ชัดเจนว่าเสียงข้างมากของ ส.ส. สนับสนุนใครเป็นรัฐบาล สนับสนุนใครเป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าทุกพรรคทำอย่างนี้ก็จะทำให้การเลือกตั้งสะท้อนความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

        ส่วนเกรงว่าจะไม่เป็นอย่างที่คิดหรือไม่ เมื่อกฎหมายเปิดช่องให้ทำได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนอยากจะบอกกับคนที่คิดจะทำอย่างอื่นว่า อย่าทำเลย ขอให้เห็นแก่ประเทศชาติบ้านเมือง ให้ประเทศชาติบ้านเมืองเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง ให้ชาวโลกมีความมั่นใจในกระบวนการประชาธิปไตยของไทย ส.ว. ตามโครงสร้างรัฐธรรมนูญทุกฉบับ ต้องการให้มีความเป็นกลาง นับตั้งแต่ปี 2540 เป็นต้นมา เพราะฉะนั้นในอดีตพรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายที่ทักท้วงเวลาที่มีพรรคการเมือง หรือ รัฐบาลใดพยายามที่จะเข้าไปครอบงำ ส.ว. ซึ่งถ้า พล.อ.ประยุทธ์ เห็นว่านี่เป็นหลักการที่ถูกต้องท่านก็ควรจะสร้างความมั่นใจในฐานะที่เป็นรัฐบาลขณะนี้ และในฐานะที่เป็นผู้มีส่วนได้เสียในการเลือกตั้งครั้งนี้ ว่าต้องไม่เข้าไปครอบงำวุฒิสภา

        “ความจริงแล้วควรจะพูดว่าให้วุฒิสมาชิกสนับสนุนใครก็ตามที่ประชาชนสนับสนุนให้จัดตั้งรัฐบาล หากพูดอย่างนี้เชื่อว่าประชาชนทุกฝ่ายจะสบายใจ เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าท่านเป็นหัวหน้าคสช. มีส่วนในการแต่งตั้งวุฒิสภามีส่วนได้เสียคือวุฒิสภาสามารถกลับมาเลือกท่านได้ อันนี้เป็นปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อนผลประโยชน์ทับซ้อนไม่ได้หมายความว่าคนที่มีปัญหานี้เป็นคนดีหรือคนไม่ดี แต่เป็นปัญหาที่โดยหลักสากลหลักธรรมาภิบาลไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะจะเกิดคำถามตลอดเวลาว่าการตัดสินใจของแต่ละฝ่ายมีผลประโยชน์อื่นเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ เพราะฉะนั้นถ้าพล.อ.ประยุทธ์อยากให้มีความชัดเจนก็ควรจะประกาศหลักการเช่นเดียวกับที่พรรคการเมืองต่างๆ ประกาศว่าให้ ส.ว. สนับสนุนใครก็ตามที่ประชาชนเลือกมา และสามารถรวบรวมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรได้ "นายอภิสิทธ์ กล่าว

           เมื่อถามว่า มีความมั่นใจหรือไม่ว่าในส่วนของพรรคที่สนับสนุนรัฐบาลจะไม่ชิงจัดตั้งรัฐบาลกับ ส.ว. 250 คน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราไปตอบแทนพรรคการเมืองเหล่านั้นไม่ได้ แต่คิดว่าในขณะนี้ทุกเวทีเราก็จะสอบถามเพราะเราคิดว่าการที่จะทำให้การเลือกตั้งไปเป็นไปแบบมาตรฐานสากลน่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศไทย สำหรับปัญหาเศรษฐกิจวันนี้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ