ข่าว

"พีเน็ต" จี้ "กองทัพ" วางตัวเป็นกลาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พีเน็ต" ออกแถลงการณ์​ จี้ "กองทัพ" วางตัวเป็นกลางทางการเมือง - กกต.จัดการมือดีทำลายป้าย หวั่นเกิดชนวนทำลายบรรยากาศ - เป็นอุปสรรคเลือกตั้ง

 

               มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย (พีเน็ต) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้กองทัพวางตัวเป็นกลางทางการเมือง และเจ้าหน้าที่รัฐงดใช้อำนาจหน้าที่สร้างความแตกแยกและทำลายบรรยากาศการเลือกตั้ง ในช่วงของกระบวนการหาเสียงเลือกตั้งที่พรรคการเมืองลงพื้นที่หาเสียง โดยสถานการณ์ที่ผ่านมาพบความสร้างกระแสข่าวรัฐประหาร หรือ ยึดอำนาจบนช่องทางโซเชียลมีเดีย, ให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐแสดงพฤติกรรม การปฏิบัติและใช้กิจกรรมทางราชการ ที่ส่อเจตนาเพื่อสนับสนุนพรรคการเมือง และเจ้าหน้าที่ทหาร แสดงความเห็นหรือตอบโต้กับฝ่ายนักการเมือง โดยลักษณะดังกล่าวถือเป็นการใช้อิทธิพลที่ส่อเจตนาปิดกั้นเสรีภาพด้านการแสดงออกของพรรคการเมือง ผู้สมัคร ส.ส.​รวมถึง การรับข้อมูลข่าวสารของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งอาจเป็นประเด็นที่กระทบต่อบรรยากาศเลือกตั้งและเป็นอุปสรรคต่อกระบวนการเลือกตั้งได้

               "พีเน็ตกังวลว่าหากเจ้าหน้าที่รัฐส่อเจตนาที่มีผลกระทบต่อกระบวนการเลือกตั้ง อาจนำไปสู่ความแตกแยกรุนแรง และร้าวฉานให้สังคมไทย ดังนั้นข้าราชการทหาร ตำรวจ ต้องปฏิบัติหน้าที่ภายใต้ขอบเขตที่เหมาะสม ตามบทบาทและกฎหมายที่กำหนดให้กองทัพวางตัวเป็นกลางทางการเมืองอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ผู้สมัคร ส.ส. และพรรคการเมืองหาเสียงได้ตามกติกาอย่างอิสระ และให้เสรีภาพกับประชาชนในด้านรับรู้ข้อมูลอย่างเต็มที่ เพื่อประโยชน์ต่อการตัดสินใจเมื่อออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง"

               พีเน็ตยังแถลงการณ์เรียกร้องให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง สอบสวนและดำเนินการตามกฎหมายกับบุคคลที่ทำลายป้ายหาเสียงของพรรคการเมืองและกรณีที่พบมีบุคคลเก็บบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ