ข่าว

ศาล รธน. รับคำร้อง ยุบ ทษช. -ให้ชี้แจงภายใน 7 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ รับคำร้องที่ กกต.ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติแล้ว ให้ ทษช. ผู้ถูกร้องชี้แจงภายใน 7 วัน

    วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคําร้องกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคําสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ (เรื่องพิจารณาที่ ๑/๒๕๖๒)
      ผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคําร้องและเอกสารประกอบคําร้องแล้วเห็นว่า เป็นกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นคําร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคําสั่งยุบพรรค ไทยรักษาชาติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ มาตรา 92 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ มีคําสั่งรับคําร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยตามพระราชบัญญัติประกอบ รัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ๒๕๖๑ มาตรา ๗ (๑๓) ประกอบพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ มาตรา 92 แจ้งให้ผู้ร้องทราบ และส่งสําเนา คําร้องให้ผู้ถูกร้องยื่นคําชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่ได้รับสําเนาคําร้อง มิฉะนั้นให้ถือว่าไม่ติดใจ ยื่นคําชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา วิธีการส่งกําหนดให้เจ้าหน้าที่ของศาลเป็นผู้ส่ง ณ ที่ทําการพรรคผู้ถูกร้อง

       หากไม่มี ผู้รับให้ปิดหนังสือนําส่งและสําเนาคําร้องไว้ ณ ที่ทําการพรรคผู้ถูกร้อง และให้ถือว่าได้ส่งโดยชอบ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. ๒๕๖๑ มาตรา ๕ ประกอบมาตรา ๕๔ แล้ว
      ศาลนัดพิจารณาครั้งต่อไปในวันพุธที่ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ เวลา ๑๓.๓๐ นาฬิกา  

ศาล รธน. รับคำร้อง ยุบ ทษช. -ให้ชี้แจงภายใน 7 วัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ