ข่าว

กกต.จ่อไม่รับรองชื่อ 2 แกนนำ พธม."สมศักดิ์-สุริยะใส"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กกต."จ่อไม่รับรองชื่อ 2 แกนนำ พธม. "สมศักดิ์-สุริยะใส" ในบัญชีปาร์ตี้ลิสต์-แคนดิเดตนายกฯ หลังติดคุกจริง 8 เดือน คดีบุกปิดล้อมทำเนียบ


           13 ก.พ.62-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังศาลฎีกามีคำพิพากษาจำคุก 6 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย. โดยนายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยไทย มีรายชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่ออันดับ 1 ของพรรค และเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ที่กกต.ได้มีการประกาศรับรองไปเมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่นายสุริยะใส กตะศิลา มีรายชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรครวมพลังประชาชาติไทย ลำดับที่ 7 ซึ่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(6) ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 42(8) ได้กำหนดลักษณะต้องห้ามของบุคคลห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ไว้ว่า ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล 
         

 

          ดังนั้น เมื่อศาลฎีกามีคำพิพากษาดังกล่าว จึงทำให้บุคคลทั้ง 2 ขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่ง กกต. กำลังพิจารณาที่จะประกาศถอนชื่อ นายสมศักดิ์ ออกจากบัญชีผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคสังคมประชาธิปไตยไทย เนื่องจากกฎหมายไม่ได้เปิดช่องให้ กกต.ไปยื่นต่อศาล ส่วนที่นายสมศักดิ์และนายสุริยะใส มีชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และกกต.ยังไม่ได้มีการประกาศรับรองบัญชีรายชื่อผู้สมัครในแบบบัญชีรายชื่อ ดังนั้นมีความเป็นไปได้ว่าเมื่อ กกต.ได้คำพิพากษาของศาลฎีกาดังกล่าวมาเป็นหลักฐานยืนยัน ก็จะไม่ประกาศรายชื่อของบุคคลทั้งสองเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ