ข่าว

'ทษช.'งัด ม.93 สู้ หากจะยุบ ต้องฟังคู่กรณีก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ทษช.'งัดม.93 เเย้งกกต.พรุ่งนี้ ลั่นหากจะยุบต้องฟังคู่กรณีด้วย ถามมีหลักเกณฑ์ใดพิจารณา

       นายพิชิต ชื่นบาน ประธานที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า เหตุผลที่ให้ฝ่ายกฎหมายพรรคไปยื่นกกต.ในวันพรุ่งนี้ (13ก.พ.)เพราะตามมาตรา92 เเห่งพรป.ว่าด้วยพรรคการเมืองที่ ระบุว่า กกต.เห็นว่ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่ามีการกระทำความผิดเเละส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น ควรดูมาตรา93เเห่งพรป.ฉบับนี้ประกอบด้วยว่าขั้นตอนที่ให้นายทะเบียนพรรคการเมืองรวบรวมข้อเท็จจริงนั้นจะกระทำฝ่ายเดียวมิได้ และย้ำว่า ขอให้กกต.ใช้หลักฟังความจากทุกฝ่ายเพราะเป็นหลักสากล

      “มาตรา4ในรัฐธรรมนูญก็ให้สิทธินี้กับพรรค โดย รธน. พ.ศ. 2560 มาตรา 4 บัญญัติว่า…ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลย่อมได้รับความคุ้มครอง ปวงชนชาวไทยย่อมได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญเสมอกัน  เพราะการยุบพรรคนั้นกระทบต่อพรรคเเละสมาชิกพรรค ดังนั้นต้องฟังทุกฝ่าย การสรุปของนายทะเบียนพรรคการเมืองที่ให้กรรมการกกต.มีมตินั้นเป็นการฟังความข้างเดียวและมีข้อสังเกตสำคัญในมาตรา93   ของ พรป.พรรคการเมืองที่ระบุว่า นายทะเบียนพรรคการเมืองต้องรวบรวมข้อเท็จจริงเเละพยานหลักฐานเพื่อพิจารณาตามหลักเกณฑ์ที่กรรมการกกต.ระบุ ถามว่ากกต.มีหลักเกณฑ์พิจารณาเรื่องนี้เเล้วหรือไม่ หรือจะนำหลักเกณฑ์ใดมาใช้ยุบพรรค พรรคจะใช้สิทธิยื่นคำร้องต่อกกต.ให้คุ้มครองสิทธิของผู้ถูกกล่าวหาตามสิทธิในรัฐธรรมนูญเเละเเจ้งให้กกต.ทราบถึงการใช้อำนาจด้วยความระมัดระวัง”นายพิชิต กล่าว

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรป.พรรคการเมืองมาตรา93 ระบุว่า เมื่อปรากฏต่อนายทะเบียนว่าพรรคการเมืองใดกระทำการตามมาตรา 92 ให้นายทะเบียนรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน พร้อมทั้งเสนอความเห็นต่อคณะกรรมการเพื่อพิจารณา ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการกำหนด

      ด้านนายพงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ โฆษกพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (13ก.พ.)จะประชุมกรรมการบริหารพรรคและกรรมการสรรหาผู้สมัครส.ส.เวลา10.30น.

     “เช้าวันพรุ่งนี้(09.00น.) นายสุรชัย ชินชัย ฝ่ายกฎหมายพรรคจะยื่นหนังสือถึงกกต.เพื่อขอใช้สิทธิในการชี้เเจงเเละเเสดงพยานหลักฐานกรณีที่จะกกต.จะยื่นยุบพรรค ทษช.ต่อศาลรัฐธรรมนูญ”

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ