ข่าว

"ศรีวราห์" ถกแก้ฝุ่นพิษพื้นที่ตจว. ชี้กทม.ดีขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พล.ต.อ.ศรีวราห์" หัวโต๊ะประชุมวิดีโอคอนเฟอร์เร้นซ์แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน ชี้ต่างจังหวัดเริ่มได้รับผลกระทบสาเหตุหลักมาจาก "เผาอ้อย-ตอฟางข้าว"

 

               วันที่ 12 ก.พ. 2562 ที่ สำนักงานตำรวแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมวิดีโอคอนเฟอร์เร้นซ์ ร่วมกับ กองบัญชาการตำรวจนครบาล, ตำรวจภูธรภาค 1,2,5 และ 7 เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 เกินมาตรฐาน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งกรุงเทพมหานคร กรมควบคุมมลพิษเข้าร่วมประชุม

               พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า สำหรับกรุงเทพมหานครสถานการณ์ทั่วไปในภาพรวมพบว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานระดับสีฟ้าและสีเขียว โดยในส่วนของมาตรการแก้ไขปัญหานั้น กทม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการเตรียมพร้อมอยู่แล้ว ทั้งการตรวจจับรถควันดำ, การทำความสะอาดล้างถนน, ฉีดพ่นละอองน้ำ

               ส่วนในพื้นที่ต่างจังหวัดที่พบว่ามีค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานในหลายจังหวัด อาทิ กำแพงเพชร, ราชบุรี, น่าน, ขอนแก่น, นครราชสีมา สาเหตุหลักกว่าร้อยละ 36 นั้น พบว่ามาจากการเผาไร่อ้อย และตอฟางข้าว ซึ่งเจ้าของไร่จะอ้างว่าไม่รู้คงเป็นไปไม่ได้ เพราะเป็นสาเหตุหลัก ตนเองได้กำชับและขอความร่วมมือให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับจังหวัด ระดับท้องถิ่น อบต. ผู้ใหญ่บ้านให้ตรวจสอบ ที่ผ่านมาจับกุมได้ไม่หมด เพราะพื้นที่กว้าง แต่อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบทราบว่ามีการดำเนินคดีไปแล้วหลายราย

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ