ข่าว

"ฝนหลวง"แก้ฝุ่นอีสาน-ดับไฟป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฝนหลวง"เคลื่อนที่เร็วจ.ขอนแก่น ขึ้นปฏิบัติการแล้วแก้ฝุ่นละอองภาคอีสานดับไฟป่า จ.เลย

 

                    11 กุมภาพันธ์ 2562 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่าเมื่อเวลา 9.30 น.หน่วยฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว จ.ขอนแก่น ขึ้นปฏิบัติการทำฝนหลวง 

 

                    ทั้งนี้เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน เริ่มมีปัญหาในพื้นที่หลายจังหวัดภาคอีสานและดับไฟป่า จ.เลย ซึ่งมีแนวโน้มจะทำให้ฝนตกในพื้นที่เป้าหมาย เนื่องจากมีความชื้นสัมพัทธ์ 97 %และความชื้นระดับบน 84 % เอื้อต่อการก่อเมฆ รวมทั้งดัชนีค่ายกตัวดีมาก -2.1 % จึงได้ตัดสินใจขึ้นปฏิบัติการใช้เครื่องบินคาซ่า จำนวน 2 ลำ โปรยสารสร้างแกนเมฆ อ.โกสุมพิสัย จ.สารคาม และอ.เปยน้อย จ.ขอนแก่น และเที่ยวที่สองได้ขึ้นโปรยสารในขั้นตอนเลี้ยงเมฆให้อ้วน โดยเสริมให้เมฆพัฒนาตัว และตกในพื้นที่เป้ายหมายได้

 

                    พร้อมกันนี้เครื่องบินทั้งสองลำ จะบินกลับมาสนามบิน จ.ขอนแก่น เพื่อบรรทุกสารฝนหลวง โปรยสร้างแกนเมฆ อ.ภูผามาน จ.ข่อนแก่น และจ.หนองบัวลำภู เพื่อเป็นฝนให้ตกป่าภูสระ ดับไฟป่าที่กำลังเกิดขึ้น ในการปฏิบัติการได้รับความมือจากหน่วยอาสาสมัครบรรเทาป้องกันสาธารณภัย และอาสาสมัครฝนหลวง ช่วยกันลำเลียงสารได้ทันเวลา และขอขอบคุณประชาชนในพื้นที่มีน้ำใจช่วยเหลือ น้อมนำศาสตร์พระราชา เพื่อคลี่คลายสถานการณ์

 

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ