ข่าว

กกต.โร่แจงงบฯรณรงค์เลือกตั้ง มีจ่ายแน่นอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รองเลขาฯ กกต." แจงงบรณรงค์เลือกตั้งมีแน่ รับรองจ่ายทันเวลา คาดสัปดาห์หน้า กกต.เคาะระเบียบให้ชัดเจน ส่วนองค์กรเอกชน ทำหน้าที่สังเกตการเลือกตั้งได้ตามปกติ

 

          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) – 6 ก.พ. 62 นายเมธา ศิลาพันธ์ รองเลขาธิการ กกต. กล่าวชี้แจงกรณีมีกระแสข่าวว่ากกต.สั่งระงับการเบิกจ่ายค่าตอบแทนผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติงานรณรงค์การเลือกตั้งว่า การสั่งชะลอการเบิกจ่ายเงินจำกัดเฉพาะบุคคลภายนอก ซึ่งต้องตั้งเบิกงบประมาณให้ถูกต้องตามระเบียบ โดยขณะนี้ ระเบียบอยู่ระหว่างรอเสนอให้กกต.พิจารณา คาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมได้ภายในสัปดาห์หน้า แต่ในส่วนของเจ้าหน้าที่สามารถเบิกจ่ายได้ตามปกติ ระหว่างนี้โครงการรณรงค์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโครงการเผยแพร่ความรู้ รด.จิตอาสา ดีเจประชาธิปไตย ลูกเสืออาสา เป็นต้น สามารถดำเนินการได้ตามปกติ เรื่องบประมาณขอยืนยันว่าจะเบิกจ่ายได้ทันตามระยะเวลาแน่นอน เพราะตามปกติจะเบิกจ่ายให้ใกล้ๆวันเลือกตั้ง หรือหลังวันเลือกตั้ง

 

          รองเลขาธิการ กกต. กล่าวอีกว่า ในส่วนขององค์กรเอกชนที่ทำหน้าที่ตรวจสอบการเลือกตั้ง ก็อยู่ในระเบียบการเบิกจ่ายเดียวกัน ซึ่งต้องงรอให้กกต.พิจารณาเกี่ยวกับลักษณะและบทบาทการทำงาน เนื่องจากรัฐธรรมนูญปี 60 เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยไม่มีการลงรายละเอียดว่าองค์กรเอกชนสามารถไปจัดทำโครงการเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณจาก กกต. เพื่อสังเกตการเลือกตั้ง ในกฎหมายใหม่ระบุเพียงว่าองค์กรเอกชนสามารถดำเนินการให้ความรู้ส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมือง และส่งเสริมให้ประชาชนไปตรวจสอบการเลือกตั้ง เมื่อกฎหมายเขียนต่างไปจากเดิม จึงเป็นปัญหาต้องพิจารณา

 

           ทั้งนี้ แม้กกต.ไม่สนับสนุนงบประมาณ องค์กรเอกชนก็สามารถตรวจสอบการเลือกตั้งได้ตามปกติ เพราะองค์กรตรวจสอบการเลือกตั้งก่อตั้งมาก่อนหน้าการจัดตั้ง กกต. อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีการตั้งวงเงินงบประมาณไว้จริง แต่ยังไม่ได้แจ้งโอนให้องค์กรใด ซึ่งต้องรอระเบียบที่ชัดเจน.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ