ข่าว

เพื่อไทย เดินหน้าสนับสนุน B100 ทดลองใช้กับเรือโดยสาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อไทย เดินหน้าสนับสนุน B100 ทดลองใช้กับเรือโดยสาร ลดมลพิษทางอากาศ

       วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 พรรคเพื่อไทยได้เดินหน้าสนับสนุนการใช้น้ำมันไบโอดีเซลB100 (น้ำมันที่ทำจากปาล์ม 100%) ซึ่งนำทีมโดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้งพรรคเพื่อไทย (พท.) นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองหัวหน้าพรรคพท. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคพท. และโฆษกพรรคพท. พร้อมด้วยกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย จ.กระบี่ ทั้งนี้ได้มีการทำการทดสอบใช้น้ำมันไบโอดีเซล B100 กับเรือโดยสาร ที่ท่าเรือประตูน้ำด้วย เพื่อเป็นการสนับสนุนเกษตรกร ลดการนำเข้าน้ำมันดีเซลจากต่างประเทศ และเป็นแนวทางในการลดมลพิษทางอากาศให้กับประเทศไทย ที่อาจจะนำไปสู่การแก้ปัญหาฝุ่นPM 2.5 ได้

เพื่อไทย เดินหน้าสนับสนุน B100 ทดลองใช้กับเรือโดยสาร

       โดยเมื่อเวลา 14.00 น. คุณหญิงสุดารัตน์ และคณะ ได้นัดหมายกันที่บริเวณท่าเรือประตูน้ำ เพื่อทดลองใช้น้ำมัน B100 กับเรือโดยสาร ซึ่งเรือที่ใช้ในการทดสอบนั้น เป็นเรือที่ใช้ขนส่งผู้โดยสารอยู่เป็นประจำ และเรือลำนี้ก็ได้ทำการทดลองใช้น้ำมันไบโอดีเซล B100 มาประมาณ 2 วันแล้ว ซึ่งทางผู้ประกอบการเจ้าของเรือโดยสารลำดังกล่าวก็พอใจเป็นอย่างมาก ในเรื่องปัญหาควันดำที่น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจากการทดลองใช้ในเบื้องต้นการทำงานของเครื่องยนต์เรือโดยสาร ก็ยังสามารถขับเคลื่อนได้ตามปกติ ทั้งได้มีการทดสอบให้ดูโดยการเติมน้ำมันไบโอดีเซล B100 ใส่เรือโดยสาร และทดลองเดินเรือจากท่าเรือประตูน้ำไปที่ท่าเรือมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ(มศว.)ด้วย

เพื่อไทย เดินหน้าสนับสนุน B100 ทดลองใช้กับเรือโดยสาร

         ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ ได้ระบุว่า ในวันนี้ตนมาดูการทดลองใช้น้ำมัน B100 กับเรือโดยสาร ซึ่งหากใช้น้ำมัน B100 แทนน้ำมันดีเซล นอกจากจะช่วยลดมลภาวะแล้ว ยังช่วยให้เกษตรกรมีรายได้ อีกทั้งยังประหยัดกว่าดีเซล 10 -15 %  โดยพรรคเพื่อไทยจะมีการผลักดันให้นำน้ำมัน B100 มาใช้เป็นทางเลือกในรถและเรือโดยสาร แทนการใช้น้ำมันดีเซล แม้ว่าขณะนี้จะมีการใช้อยู่ในกลุ่มที่จำกัด และถ้าหากมีการใช้ในปริมาณที่มากขึ้นก็ไม่เป็นปัญหา เพราะกำลังการผลิตและวัตถุดิบนั้นเพียงพอ 

           ทั้งยังระบุว่า พรรคเพื่อไทยได้ตั้งเป้าหมายว่าเราจะศึกษาในเรื่องนี้ และพยายามผลักดันให้ใช้ได้ทั่วกันให้เร็วที่สุดภายในปีถึงสองปีนี้ เพื่อที่จะคืนอากาศบริสุทธิ์ให้กับคนกรุงเทพฯ ทวงคืนอากาศบริสุทธิ์ให้กับลูกหลาน พร้อมทั้งช่วยเหลือเกษตรกรไทยด้วย

เพื่อไทย เดินหน้าสนับสนุน B100 ทดลองใช้กับเรือโดยสาร

         ส่วนทางด้านผู้ประกอบการเจ้าของเรือโดยสาร ได้ระบุว่า ตนหวังว่าการทดลองในวันนี้ จะไม่ได้มาทดลองกันเล่นๆ อยากจะให้ทำกันจริงๆ ถ้าน้ำมันชุดนี้ สูตรนี้ ผ่านเรือขนส่งของผมไปได้ เพราะว่าเรือของตนต้องขนคนวันละประมาณ 60,000 คนต่อวัน ถ้าผ่านการทดลองใช้ในครั้งนี้ไปได้ ก็จะสามารถทำให้คนอื่นๆ มีความมั่นใจได้มากขึ้น ส่วนตัวยินดีใช้น้ำมันสูตรนี้ และได้มีการพูดคุยกับทางกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย จ.กระบี่ ไว้แล้วในเบื้องต้นว่า จะสามารถส่งน้ำมันให้ตนวันละ 20,000 ลิตรได้หรือไม่ เพราะตนจะต้องใช้วันละ 16,000 ลิตร

       ทั้งนี้คุณหญิงสุดารัตน์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงแนวโน้มเรื่องการเลื่อนเวทีปราศรัยครั้งแรกของพรรคเพื่อไทยออกไปด้วยว่า "เนื่องจากยังไม่มีสถานที่ จึงอาจต้องเลื่อนออกไป เบื้องต้นพรรคได้ขอใช้สถานที่ที่สวนลุมพินีฯ ไป เพราะว่าเป็นการปราศรัยครั้งแรก ส่วนใหญ่ก็จะใช้สถานที่ดังกล่าวเป็นที่ปราศรัย แต่ขณะนี้ก็ยังไม่ได้มีการตอบรับใดๆกลับมา ว่าจะให้ทำอย่างไร ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะมีการเข้าไปหารือในเรื่องนี้กันที่พรรคว่าจะจัดการอย่างไรต่อไป ถ้าในวันพรุ่งนี้ยังไม่ได้สถานที่ ก็มีแนวโน้มที่จะเลื่อนออกไป เพราะเตรียมการไม่ทัน"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ