ข่าว

เด้งฟ้าผ่า "กฤษณพงศ์" อธิบดีกรมการข้าว เข้ากรุผู้ตรวจฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา" เด้งฟ้าผ่า "กฤษณพงศ์ ศรีพงษ์พันธุ์กุล" อธิบดีกรมการข้าว เข้ากรุนั่งผู้ตรวจฯ ดัน "ประสงค์ ประไพตระกูล" ลูกหม้อ กรมส่งเสริมการเกษตร เสียบทันที

 

          วันที่ 29 ม.ค.รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในวันนี้นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้เสนอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงเกษตร 2 ตำแหน่ง โดยให้ นายกฤษณพงศ์ ศรีพงษ์พันธุ์กุล อธิบดีกรมการข้าว มาดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯ และให้นายประสงค์ ประไพตระกูล ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตร ขึ้นเป็นอธิบดีกรมการข้าว

 

          เนื่องจากที่ผ่านมานายกฤษณะพงษ์ มีปัญหาเรื่องการบริหารภายในกรมการข้าว ทำให้การแก้ปัญหาเรื่องข้าว ไม่สามารถพัฒนาได้ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ได้ติติงการทำงานของนายกฤษณพงศ์ อย่างรุนแรง ในเรื่องการขึ้นทะเบียนพันธุ์ข้าว ตามร่างพ.ร.บ.ข้าว ที่กำลังอยู่ในพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

 

เด้งฟ้าผ่า "กฤษณพงศ์" อธิบดีกรมการข้าว เข้ากรุผู้ตรวจฯ

 

          “เรื่องการขึ้นทะเบียนพันธ์ุข้าวและผู้จำหน่ายพันธุ์ข้าว จะนำไปสู่การมีปัญหาอย่างรุนแรงระหว่างภาคเอกชน กับชาวนาไทย เพราะจะทำให้ชาวนาไม่สามารถจำหน่ายพันธ์ุข้าวระหว่างชาวนาด้วยกันได้ เนื่องจากหากมีภาคเอกชน ไปจดทะเบียนพันธุ์ข้าว อาจมีการฟ้องร้องกลุ่มชาวนาภายหลังได้ ทำให้เกิดความโกลาหลไปทั้งประเทศได้ ซึ่งทำให้นายกฤษฏา ไม่พอใจอย่างมาก หลังจากได้รับรู้ว่าร่างพ.ร.บ.ข้าว กำลังเข้าสู่วาระสอง จึงสั่งการได้ให้นายกฤษณพงศ์ ทำหนังสือชี้แจงถึงความจำเป็น และผลกระทบต่อชาวนาในการขึ้นทะเบียนพันธุ์และผู้จำหน่ายพันธุ์ข้าวทั้งหมด รวมทั้งทำคำชี้แจงของอธิบดีกรมการข้าว เข้าไปใหม่ที่กรมการข้าว จะต้องปกป้องวิถีชีวิตชาวนาไทย ต่อคณะกรรมาธิการยกร่าง ภายในวันศุกร์ แต่คำชี้แจงของกรมการข้าว ยังฟังไม่ขึ้น อีกทั้งหากกรมการข้าว ไม่สงวนคำแปรญัติติ จะเป็นการเอื้อให้มีการผูกขาดพันธ์ุข้าวและการจำหน่ายไว้กับภาคเอกชน ในอนาคต จึงเป็นที่มาการตัดสินใจปรับเปลี่ยนอธิบดีกรมการข้าว ให้นายประสงค์ ขึ้นแทนเพราะมีอาวุโส สูงสุด ผ่านงานมาจากกรมส่งเสริมการเกษตร ที่เข้าใจวิถีชีวิตของชาวนาและเกษตรกรไทย” แหล่งข่าว กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ