ข่าว

โปรดเกล้าฯ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โปรดเกล้าฯ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ส.ส. ลงประกาศในราชกิจจาแล้ว บ่ายนี้ กกต.นัดประชุมกำหนดวันเลือกตั้ง ประธานกกต.แถลงความพร้อมขั้นตอนจัดเลือกตั้ง

 

          เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 62 เวลา 10.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซด์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระราชกฤษฎีกา ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป โดยที่เป็นการสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นการเลือกตั้งทั่วไป อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 175 และมาตรา 268 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้ มาตรา 1 พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า "พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิก สภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 " มาตรา 2 พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป มาตรา 3 ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นการเลือกตั้งทั่วไป มาตรา 4 ให้ประธานกรรมการการเลือกตั้งรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้

 

          อย่างไรก็ตาม เหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ โดยที่มาตรา 268 ของรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้ดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญนี้ให้แล้วเสร็จ ภายในหนึ่งร้อยห้าสิบวันนับแต่วันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญตามมาตรา 267 (1) (2) (3) และ (4) มีผลใช้บังคับแล้ว สมควรกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งเป็นการเลือกตั้งทั่วไป จึงจำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกา

 

          ด้านพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)เปิดเผยว่า ในวันนี้เวลา 13.00 น. คณะกรรมการกกต.มีวาระการประชุมเพื่อพิจารณาวาระต่างๆ และเมื่อมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งลงประกาศฯในราชกิจจานุเบกษา สำนักงานฯจะนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยภายหลังการประชุมเวลาประมาณ 15.00น.-16.00 น. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.จะแถลงขั้นตอนการเตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้งและวันเลือกตั้งทันที

โปรดเกล้าฯ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งแล้ว

โปรดเกล้าฯ พ.ร.ฎ.เลือกตั้งแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ