ข่าว

"ปลอดประสพ"ยัน ส.ป.ก. ถ่ายโอนระหว่างเกษตรกร ทำได้จริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปลอดประสพ"ยันแนวคิดเรื่องที่ดิน  ส.ป.ก. สามารถถ่ายโอนระหว่างเกษตรกรด้วยกัน ทำได้จริง ส่วนแนวคิด"โฉนดทองคำ" เป็นไปไม่ได้

      เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2562 เวลา 14.00 น. ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) อดีตเลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)อดีตอธิบดีกรมป่าไม้และอดีตปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดเสวนาถึงเรื่อง“นโยบายการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมของพรรคเพื่อไทย”ขึ้นที่พรรคเพื่อไทย พร้อมระบุว่า ในวันนี้ตนมาพูดในสิ่งที่ตนรู้ เพียงแต่ใส่นโยบายทางการเมืองเข้าไปเท่านั้น ก่อนที่จะแจกแจงถึงเรื่องการปฏิรูปที่ดินส.ป.ก. ของพรรคเพื่อไทย และได้มีการกล่าวถึงเรื่องโฉนดที่ดินทองคำ ของพรรคพลังประชารัฐด้วยว่า “เป็นไปไม่ได้”

"ปลอดประสพ"ยัน ส.ป.ก. ถ่ายโอนระหว่างเกษตรกร ทำได้จริง

       ดร.ปลอดประสพ ได้ระบุว่า ขณะนี้พื้นที่ ส.ป.ก. มีพื้นที่อยู่ราว 40 ล้านไร่ ซึ่งทาง ส.ป.ก. จัดซื้อเองเพียง 400,000 ไร่ นอกนั้นอีก 39.6 ล้านไร่ เป็นพื้นที่ที่ทางกรมป่าไม้ได้มอบพื้นที่ป่าสงวนให้ฟรีๆ และมีการแจก ส.ป.ก.4-01 ไปแล้ว 36.02 ล้านไร่ 3.66 ล้านแปลงกับเกษตรกรประมาณ 2.8 ล้านราย และยังมีพื้นที่อีกประมาณ 4 ล้านไร่ ที่ยังไม่ได้ทำอะไรเลย โดยส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เมืองและมีคนอยู่อาศัย โดยทางพรรคพท. มีโจทย์ที่ต้องคิดก็คือ

    1. ต้องสงวนพื้นที่ ส.ป.ก. 40 ล้านไร่นี้ให้เป็นพื้นที่เกษตรกรรม

    2. พื้นที่ ส.ป.ก. ต้องใช้กับเกษตรกรเท่านั้น

     3. พื้นที่ ส.ป.ก. บางแห่ง (ประมาณ 4 ล้านไร่) ได้พัฒนาไปเป็นเมือง ซึ่งไม่สามารถจัดการให้เป็นพื้นที่เกษตรกรได้ต่อไป ซึ่งจะปล่อยให้เป็นแบบนี้ไม่ได้เด็ดขาด

     4. ต้องแก้ไขให้ผู้ที่ได้รับ ส.ป.ก. แต่ไม่อยากเป็นเกษตรกรต่อ ซึ่งเขามีสิทธิ์ที่จะไม่อยากเป็นเกษตรกรต่อ สามารถโอนสิทธิ์ได้

       5. ต้องแก้ไขปัญหาให้ผู้ที่ได้รับมรดกแต่ไม่สามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้สมบูรณ์ เพราะ ไม่ใช่เกษตรกร เนื่องจากผู้ที่ได้รับมรดกบางคนไม่ได้ต้องการเป็นเกษตรกร แต่พื้นที่ ส.ป.ก. ต้องเป็นเกษตรกรเท่านั้นที่เป็นเจ้าของ ดังนั้นเมื่อรับมาจึงกลายเป็นผิดต่อกฎหมาย ถึงคืนได้แต่ยังไม่เคยเห็นใครไปคืน ส.ป.ก.เลย และก็กลายเป็นปัญหาที่มีการแอบจำหน่ายที่ดิน ส.ป.ก. ที่มีเป็นจำนวนมากและผิดกฎหมาย

     รวมทั้ง 5 ข้อนี้เป็นโจทย์ที่พรรคการเมืองที่ดีควรจะคิด เพราะเกี่ยวข้องกับคนราว 3 ล้านคน และที่ดินถึง 40 ล้านไร่ "ปลอดประสพ"ยัน ส.ป.ก. ถ่ายโอนระหว่างเกษตรกร ทำได้จริง

       และได้กล่าวถึงการกำหนดนโยบายในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวของพรรคเพื่อไทย ไว้ว่า “ พื้นที่ ส.ป.ก. จะต้องเพิ่มวัตถุประสงค์ โดยแก้ไขเพิ่มเติมนิยามคำว่า ‘เกษตรกรรม’ ให้กว้างขวางแต่ชัดเจน อาทิเช่น ‘ป่าเศรษฐกิจ’ ‘ป่าท่องเที่ยว’ ‘อุตสาหกรรมเกษตร’ หรือ ‘แปรรูปการเกษตร’ โดยที่ดิน ส.ป.ก. ต้องสามารถถ่ายโอนได้ระหว่างเกษตรกรด้วยกัน ซึ่งการถ่ายโอนนั้นต้องกระทำผ่านธนาคารที่ดิน ส.ป.ก. เท่านั้น และการถ่ายโอนที่ดินทุกครั้งจะเกิดรายได้ขึ้น เนื่องจากผู้ที่ครอบครองอยู่เดิมได้มีการพัฒนาที่ดินไปจากเดิม จึงสมควรที่จะได้รับประโยชน์ ทั้งนี้หากพื้นที่ที่ ส.ป.ก. ได้รับจากกรมป่าไม้และได้ประกาศเขตคลุมไว้ และภายหลังมีการพัฒนาเป็นเมือง และส.ป.ก. ไม่สามารถจัดการได้ หรือไม่เหมาะสมที่จะทำการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ให้ใช้มติ ครม. ในการกำหนดนโยบายกันพื้นที่ออกจากเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และนำเข้าสู่ระบบป่าจำแนกเพื่อจำแนกเป็นป่าถาวร ที่ทำกิน ที่อยู่อาศัยหรือสถานที่ราชการ ” พร้อมยืนยันว่า แนวคิดเรื่องส.ป.ก. ทางพรรคพท. สามารถทำได้จริง แก้ปัญหาได้จริง

       โดย ดร.ปลอดประสพ ได้กล่าวถึง นโยบายเปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก. กว่า 35 ล้านไร่ ให้กลายเป็นที่ดินทองคำ ของพรรคพลังประชารัฐว่า คำว่า โฉนด ก็บอกอยู่แล้ว สามารถครอบครองได้ แต่ที่ดิน สปก.ซึ่งเป็น ที่หลวงที่ของรัฐ ไม่สามารถแปลงร่างให้คนอื่นเข้ามาครอบครองได้ คนที่เสนอแนวคิดนี้ จะให้เป็นโฉนดทองคำ ทองเหลืองอะไร ถือว่า “ เป็นความคิดที่ เลอะเทอะ เป็นไปไม่ได้ คิดมาได้อย่างไง นี่ตนไม่ได้พูดแบบรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยนะ แต่พูดในฐานะอดีตเลขาธิการ ส.ป.ก.และอดีตอธิบดีกรมป่าไม้ซึ่งให้ที่แปลงนี้ไป เลอะเทอะ เป็นไปไม่ได้ ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ