ข่าว

(อัพเดท) ยิงพระที่นราธิวาส มรณภาพ 2 รูป รดน้ำศพบ่ายนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัพเดทเหตุยิงพระที่นราธิวาสเมื่อคืนที่ผ่านมา พระมรณภาพ 2 รูป ชาวบ้านนำอาหารถวายพระที่วัด

 

                   19 ม.ค.62 - พ.อ.ปราโมทย์ พรมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ให้สัมภาษณ์เนชั่นทีวี เมื่อเวลา 07:30 น. ถึงเหตุการณ์คนร้ายบุกยิงพระที่วัดรัตนานุภาพ หรือ วัดโคกโก ตั้งอยู่ที่บ้านโคกโก หมู่ 2 ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส เมื่อเวลาประมาณ 20:30 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา  (อ่านต่อ...สลด...บุกวัดยิงพระคากุฏิมรณภาพ 2 รูป ที่นราธิวาส)

                   โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ยืนยันว่า มีพระมรณภาพ 2 รูป คือพระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัด และเจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี และพระลูกวัดอีก 1 รูป คือ พระสมุห์ อรรถพร ขุนอำไพ ซึ่งจะมีพิธีรดน้ำศพบ่าย 3 โมง วันนี้

                   ส่วนพระอีก 2 รูปบาดเจ็บ ตอนนี้อาการปลอดภัยแล้ว คือ พระประเวศ สุขแก้ว และ พระธนโชติ ชุมเลิศ 

                   สำหรับสถานการณ์ที่วัดโคกโกเช้านี้ พ.อ.ปราโมทย์ บอกว่า มีประชาชนประมาณ 40-50 คนไปที่วัดแล้ว เพื่อเตรียมถวายอาหารพระ

                   พ.อ.ปราโมทย์ กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นผู้ก่อเหตุมีเป้าหมายสร้างกระแสเกลียดชังในพื้นที่ แม่ทัพภาค 4 จึงขอความร่วมมือไม่ให้ใช้ความรุนแรงตอบโต้ ห้ามใช้กระบวนการนอกกฎหมายเด็ดขาด

                   ทั้งนี้ทางการกังวลว่าต่อไปจะมีการไปทำร้ายผู้นำอิสลาม และโยนว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่หรือชาวไทยพุทธเพื่อให้เกิดความแตกแยกเกลียดชังในพื้นที่

                   “ในฐานะรัฐ ไม่สามารถใช้มาตรการนอกกฎหมาย แม่ทัพภาค 4 ย้ำจะใช้มาตรการกฎหมายขั้นเด็ดขาด”

 

 

(อัพเดท) ยิงพระที่นราธิวาส มรณภาพ 2 รูป รดน้ำศพบ่ายนี้

 

(อัพเดท) ยิงพระที่นราธิวาส มรณภาพ 2 รูป รดน้ำศพบ่ายนี้

 

(อัพเดท) ยิงพระที่นราธิวาส มรณภาพ 2 รูป รดน้ำศพบ่ายนี้

 

(อัพเดท) ยิงพระที่นราธิวาส มรณภาพ 2 รูป รดน้ำศพบ่ายนี้

 

                     สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 20.30 น. วันที่ 18 มกราคม 2562 คนร้ายกว่า 10 คน แต่งกายชุดดำคล้ายทหารพราน มีรถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ บุกเข้าไปภายในวัดรัตนานุภาพ หรือ วัดโคกโก ตั้งอยู่ที่บ้านโคกโก หมู่ 2 ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส จากนัน้กระจายกันใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่กุฏิพระ ส่งผลให้ พระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัด และเจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี มรณภาพ โดยมีพระลูกวัดถูกยิงด้วยอีก 1 รูป 

                     รายชื่อพระที่โดนคนร้ายยิง ประกอบด้วย พระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าอาวาส มรณภาพในที่เกิดเหตุ, พระสมุห์ อรรถพร ขุนอำไพ มรณภาพในที่เกิดเหตุ, พระประเวศ สุขแก้ว ได้รับบาดเจ็บ และ พระธนโชติ ชุมเลิศ ได้รับบาดเจ็บ ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ช่วยกันนำส่งโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส 

                     ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้บริเวณวัด เล่าว่า มีชายฉกรรจ์แต่งชุดดำคล้ายทหารทหารขี่รถจักรยานยนต์ไล่หลังกันมา เมื่อผ่านเข้าประตูวัดได้ก็ใช้อาวุธปืนยิงใส่กุฏิจำนวนหลายสิบนัด เสียงปืนดังสนั่นหวั่นไหว ชาวบ้านนอกวัดพากันหวีดร้องและวิ่งหาที่กำบัง พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนซึ่งอยู่ใกล้ที่สุดมาตรวจสอบ แต่เมื่อมาถึงคนร้ายได้พากันหลบหนีไปหมดแล้ว 

                     ต่อมา นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี พร้อมด้วย พ.ต.อ.ภักดี ปรีชาชน ผู้กำกับการ สภ.สุไหงปาดี และ พ.อ.สฐิรพงษ์ อาจหาญ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 ได้นำกำลังรุดไปตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่า พระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ เจ้าอาวาส และพระลูกวัด มรณภาพแล้ว 3 รูป ได้รับบาดเจ็บ 1 รูป ล่าสุดมีรายงานว่าพระที่ได้รับบาดเจ็บก็มรณภาพแล้ว 

                     มีรายงานว่า แม่ทัพภาคที่ 4 พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยประสานพระงดออกบิณฑบาตทั่วพื้นที่ชายแดนใต้ พร้อมขอให้พี่น้องไทยพุทธ จัดสำรับภัตตาหารไปถวายพระที่วัดแทน พร้อมสั่งกำลังทุกพื้นที่เพิ่มมาตรการ รปภ.วัดและพระสงฆ์เป็นการด่วน

 

(อัพเดท) ยิงพระที่นราธิวาส มรณภาพ 2 รูป รดน้ำศพบ่ายนี้

                     ตลอด 15 ปีไฟใต้ ซึ่งเพิ่งครบวาระ 15 ปีเหตุการณ์ปล้นปืนไปเมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา มีผู้นำศาสนาทั้งพุทธและมุสลิมเสียชีวิตจากเหตุรุนแรงไปแล้ว 21 ราย ได้รับบาดเจ็บอีก 25 ราย 

                     สำหรับการแต่งกายเลียนแบบทหารของผู้ไม่หวังดี เพื่อฉวยโอกาสก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ชายแดนใต้นั้น เกิดขึ้นบ่อยครั้ง อย่างเหตุการณ์ยิง อส.เสียชีวิต 4 ศพถึงในโรงเรียนบ้านบูโก ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา คนร้ายก็แต่งกายเลียนแบบทหารพราน ทำทีเป็นไปตรวจเยี่ยมกำลังพล อส.ที่โรงเรียน จึงก่อเหตุสังหาร อส.ได้อย่างง่ายดาย ทำให้ล่าสุดแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ลงนามในประกาศกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ห้ามประชาชนแต่งกายด้วยเครื่องแบบทหาร หรือแต่งกายเลียนแบบทหาร ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 1-10 ปี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ