ข่าว

"โบว์"ไม่ร่วมชุมนุมพรุ่งนี้ หวั่นดูแลความปลอดภัยไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โบว์"แถลงการณ์ไม่ร่วมชุมนุมพรุ่งนี้ หวั่นดูแลความปลอดภัยม็อบชนม็อบไม่ได้

        น.ส. ณัฏฐา มหัทธนา นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้ออกแถลงการณ์ส่วนตัวถึงพี่น้องคนอยากเลือกตั้ง ระบุว่า ตัดสินใจไม่เข้าร่วมการชุมนุมวันเสาร์ที่ 19 ม.ค.นี้ เพราะพิจารณาสถานการณ์ประกอบกับข้อมูล IO ที่ได้รับแล้ว ประเมินว่าตัวเองในฐานะหนึ่งในแกนนำอาจจะไม่มีศักยภาพพอจะรับรองความปลอดภัยของทุกคนได้ หากเกิดเหตุการณ์ม็อบชนม็อบตามที่มีผู้ไม่หวังดีกำลังพยายามจัดการให้เกิดขึ้น

       วานนี้ (17 ม.ค.)กกต.กับรัฐบาลแถลงสอดรับกันว่ามีแผนจะประกาศวันเลือกตั้ง 24 มี.ค. และร่นวันประกาศผลให้ทัน 9 พ.ค.ได้ เพื่อกำจัดความเสี่ยงที่การเลือกตั้งจะขัดรธน.และกลายเป็นโมฆะ ตามที่เราและหลายภาคส่วนได้เคยสื่อสารข้อกังวลไปแล้ว เรามีเวลาในอีกไม่กี่วันข้างหน้าที่จะจับตากระบวนการต่างๆอย่างใกล้ชิดต่อไป โดยเฉพาะการประกาศ พรฎ. ที่จะเปิดทางให้ กกต.สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้จริง

        เมื่อวันเลือกตั้งประกาศแล้ว การรณรงค์เพื่อสนามเลือกตั้งที่เสรีเป็นธรรมและมีผลในทางปฏิบัติจะดำเนินต่อไป แต่หากมีการบิดพลิ้วเป็นครั้งที่หก ประชาชนทุกภาคส่วนคงหมดความอดทนต่อรัฐบาล คสช. และการเรียกร้องหลังจากนั้นคงไม่จำกัดเพียงการได้มาซึ่งวันเลือกตั้งที่เลื่อนลอยอีกต่อไป

           อย่างไรก็ตามกลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะมีการหารือกันต่อวันในรายละเอียดและเหตุผลของการชุมนุมโดยสันติวิธีในครั้งนี้ การชุมนุมทางการเมืองโดยสงบปราศจากอาวุธเป็นสิทธิโดยชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญและตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน อีกทั้งเป็นกลไกสำคัญในสังคมประชาธิปไตยในฐานะพื้นที่สำหรับทุกเสียง ไม่มีเวลาใดที่การชุมนุมจะรับใช้มวลชนได้มากเท่ายามที่บ้านเมืองถูกปกครองโดยเผด็จการ ที่สภาไม่มีฝ่ายค้านและเสรีภาพสื่อถูกคุกคาม

          นอกจากนี้แถลงการณ์ในตอนท้ายระบุว่า    อย่างไรก็ตาม แม้ตนจะไม่ร่วมดำเนินการชุมนุมในครั้งนี้ ก็ขอร่วมยืนยันหลักการและให้กำลังใจทั้งเพื่อนผู้จัดการชุมนุมและเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลความปลอดภัย.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ