ข่าว

"ประยุทธ์"เตรียม"ฝนหลวง"แก้ปัญหาฝุ่นละออง"กทม."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ"เตรียม"ฝนหลวง"แก้ปัญหาฝุ่นละออง"กทม."ระบุใครมีส่วนทำให้เกิดปัญหาต้องร่วมกันแก้"กฤษฏา"เร่งทำฝนหลวงชะล้าง

 

                       14 มกราคม 2562  ที่อนุสาวรีย์ครูบาเจ้าศรีวิชัย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองจำนวนมากในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร  

 

                       โดยบอกว่า ได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานครไปดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ให้มีการฉีดน้ำ โดยรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงสวมหน้ากาก และให้สำรวจว่าต้นต่อมาจากไหน ซึ่งทุกหน่วยงานมีการรณรงค์และเตรียมการไว้แล้ว วันนี้จะต้องมาบูรณาการร่วมกัน เพราะเป็นปัญหาที่เราต้องดูแลสุขภาพของประชาชน นอกจากนี้ในเรื่องของฝนหลวงก็ได้มีการเตรียมการแต่ก็ต้องใช้เวลา บางทีถ้าทำไปแล้วลมไม่เป็นในทิศทางที่กำหนด ฝนก็ไม่ตก ต้องดูปริมาณความชื้นในอากาศด้วย 

 

                       "สิ่งที่เป็นต้นตอของปัญหามีหลายปัจจัยด้วยกัน ทั้งโรงงานอุตสากรรม การจราจร การเผาไร่นาต่าง ๆ ทุกคนมีส่วนช่วยทำให้เกิดปัญหาฝุ่นละออง ก็ต้องช่วยกันแก้ปัญหาร่วมกับรัฐบาลด้วย รัฐบาลและทุกส่วนราชการก็จะทุ่มเทดูแลและแก้ไขปัญหา เบื้องต้นให้ฉีดน้ำในพื้นที่เสี่ยงแล้ว" นายกฯ กล่าว

 

                       ต่อข้อถามที่ว่า ในระยะยาวจะต้องมีการแก้ปัญหาออกกฎระเบียบอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนพูดไปแล้วว่าใครมีส่วนทำให้เกิดปัญหาบ้าง ทุกคนต้องร่วมมือกันแก้และทำงาน จะปล่อยให้รัฐบาลทำงานคนเดียวไม่ได้

 

                      "กฤษฏา"สั่งกรมฝนหลวงฯเร่งทำฝนหลวงช่วยชาวกรุงฯชะล้างฝุ่นละอองเกินมาตรฐานกระทบสุขภาพปชช.ใช้หน่วยฝนหลวงเคลื่อนที่เร็ว ทำฝนเข้ามาตกในพื้นที่เสี่ยง 

 

                    นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรอละสหกรณ์ เปิดเผยกรณีค่าฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพ เกินมาตรฐานมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ว่าได้สั่งการนายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ให้เฝ้าระวังติดตามสภาพอากาศเพื่อขึ้นปฏิบัติการทำฝนหลวง โดยให้ดำเนินการช่วยแก้ปัญหาฝุ่นละลองขนาดเล็กในพื้นที่กรุงเทพฯ ตามที่นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว เพื่อทำฝนหลวงในพื้นที่เสี่ยงในวันที่มีสภาพอากาศเอื้ออำนวย

 

                   "ได้สั่งการไปแล้วโดยอธิบดีกรมฝนหลวงฯระบุว่าต้องรอความหนาแน่นของเฆมให้เพียงพอจับก้อนกันก่อนทำ ขึ้นปฏิบัติการในพื้นที่ปริมณฑล เพื่อให้ฝนมาตกในกรุงเทพฯชะล้างฝุ่นละอองในอากาศลงได้"นายกฤษฏา กล่าว 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ