ข่าว

พท.เปิดนโยบายศึกษา ลดเหลื่อมล้ำ-ยกระดับ-กระจายอำนาจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เพื่อไทย' เปิดนโยบายการศึกษา เตรียมความพร้อมสำหรับเด็กและเยาวชน พร้อมแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์กับสื่อและเยาวชน

          วันนี้ ( 11 ม.ค. 62 ) เมื่อเวลา 10.00 น. ทางพรรคเพื่อไทยได้จัดให้มีการแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์เพื่อกำหนดนโยบายของพรรค เป็นการเสวนาในหัวข้อ "นโยบายการศึกษาและเตรียมความพร้อมสำหรับเด็กและเยาวชน" ขึ้น ณ ห้องเวทีเยาวชน พรรคเพื่อไทย กทม. 

พท.เปิดนโยบายศึกษา ลดเหลื่อมล้ำ-ยกระดับ-กระจายอำนาจ

      ทั้งนี้ภายในงานมีสมาชิกพรรค พท. ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรค พท. และตัวแทนเยาวชน พร้อมด้วยสื่อมวลชนมาร่วมรับฟังวิสัยทัศน์และนโยบายของทางพรรคพท. ด้วย 

      พล.ต.ท. วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคพท. ได้กล่าวเปิดการแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ ว่า เพราะโลกนี้ไม่ได้มีแค่ผู้ใหญ่ พรรคจึงถือโอกาสช่วงก่อนวันเด็กแห่งชาติ เสนอนโยบายการศึกษาเพื่อเด็กและเยาวชนสู่สังคม โดยแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงแรกที่พูดถึง"การปรับตัวของประเทศเพื่อรองรับเด็กและเยาวชน Gen Z " โดย ดร. เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

พท.เปิดนโยบายศึกษา ลดเหลื่อมล้ำ-ยกระดับ-กระจายอำนาจ

       ช่วงที่สองทางพรรคพท.ได้พูดถึงปัญหาของการศึกษาไทย และได้นำเสนอ "ทิศทางและนโยบายการศึกษาของพรรคเพื่อไทย" โดยนายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ได้กล่าวว่า พรรคมีนโยบายคือ "พัฒนาคนให้ทันโลก ไม่ทิ้งเด็กคนใดไว้ข้างหลัง" เป็นคอนเซ็ปหลัก โดยนโยบายจะแก้ปัญหาพื้นฐานสำคัญ 3 เรื่องคือ 1) สร้างโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เด็กไทยจะยากดีมีจน ถ้าอยากเรียนต้องได้เรียน  2) ยกระดับคุณภาพการศึกษาในทุกช่วงชั้น ตั้งแต่เด็กอ่อน จนถึงมหาวิทยาลัย  และ 3) เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ การใช้งบประมาณ และกระจายอำนาจการจัดการศึกษาให้โรงเรียน ชุมชน เข้าร่วมจัดการศึกษา แล้วได้นำเสนอนโยบายการศึกษาของพรรค ทั้งหมด 15 นโยบาย เช่น เรียนฟรี 15 ปีต้องฟรีจริง สนับสนุนให้เด็กเยาวชนนอกระบบการศึกษากลับเข้าสู่ระบบการศึกษาและพัฒนาอาชีพ การให้ความสำคัญกับการศึกษาปฐมวัย จะมีการปรับโครงสร้างเรื่องหนี้กยศ.  การทำโรงเรียนออนไลน์ ให้เด็กเข้าถึงการศึกษาได้อย่างทั่วถึง เป็นต้น

พท.เปิดนโยบายศึกษา ลดเหลื่อมล้ำ-ยกระดับ-กระจายอำนาจ

         และในช่วงสุดท้ายได้เปิดโอกาสให้เยาวชนและสื่อมวลชนได้แลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์พร้อมตอบข้อซักถามเพื่อนำไปต่อยอดนโยบายการศึกษาของพรรคพท. ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ