ข่าว

ถ้าถูกฆ่าไม่ได้ตายเอง "2 ขวบเมียนมา" มีสิทธิ์รับเงินเยียวยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองปลัด ยธ. อ้างอิงคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ชี้ กรณี ด.ช. วัย 2 ขวบ ชาวเมียนมา ตายในไร่อ้อย หากผลพิสูจน์ชี้ชัด ถูกทำให้ตาย มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาเหยื่ออาชญากรรม

 

               เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 61  นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้โพสต์เฟซบุ๊ก "ธวัชชัย ไทยเขียว" เกี่ยวกับการเสียชีวิตของ ด.ช. วัย 2 ขวบ ชาวเมียนมา ว่า ปกติคนต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองจะไม่ได้รับสิทธิ์รับเงินค่าตอบแทนตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 รวมถึงพระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ. 2558 ด้วย เพราะจะกลายเป็นการส่งเสริมคนหลบหนีเข้าเมือง

 

 

 

               อย่างไรก็ตาม กรณีเด็กนั้นไม่สามารถหลบหนีเข้าเมืองได้ด้วยตนเอง แต่เป็นเพราะบิดามารดาหรือผู้ปกครองพามา กรณีนี้ศาลอุทธรณ์เคยมีคำพิพากษาว่า เด็กมีสิทธิ์ได้รับค่าตอบแทนความเสียหายถึงแก่ชีวิตที่เกิดขึ้นจากหรือเนื่องจากมีการกระทำความผิดอาญาของผู้อื่น โดยตนมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดตามกฎหมาย แต่การจะได้รับเงินเยียวยานั้น เด็กนั้นต้องถึงแก่ชีวิตที่เกิดขึ้นจากการกระทำความผิดอาญาของผู้อื่น โดยตนมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดนั้น คือ ต้องมีการชี้อย่างชัดเจนว่า “เด็กตายเพราะถูกกระทำให้ตาย ไม่ได้ ตายเอง”

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ