ข่าว

'กรณ์'ชี้"บ้านล้านหลัง"ของ รบ.อาจไม่ยั่งยืน-เพิ่มหนี้ในอนาคต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรณ์ จาติกวนิช " ชี้โครงการบ้านล้านหลังของรัฐบาล ดีจริงช่วยผู้มีรายได้น้อยจริง แต่อาจไม่ยั่งยืน และเพิ่มหนี้ในอนาคต

         รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ "กรณ์ จาติกวณิช" แถลงข่าวกรณีเรื่องบ้านล้านหลังของรัฐบาล กับบ้านหลังแรกของประชาธิปัตย์ ณที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ 

         โดย นาย กรณ์มองว่า ในเรื่องของโครงการบ้านล้านหลัง ที่มีกระเเสการตอบรับจากประชาชนที่ดีมาก และพรรคประชาธิปัตย์ก็มองเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดีต่อประชาชน แต่โครงการนี้พรรคประชาธิปัตย์ได้เคยจัดทำนโยบายมาแล้วในยุคของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ใช้ธนาคารอาคารสงเคราะห์เป็นผู้รับผิดชอบ สร้างผลดีต่อผู้มีรายได้น้อยในการกู้มาสร้างบ้าน ขณะที่ยุคของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร    ก็อาจจะมุ่งไปยังกลุ่มคนที่มีรายได้สูงกว่า แตกต่างกับยุคของรัฐบาลนี้ ที่เน้นให้ผู้มีรายได้น้อยเป็นเจ้าของบ้านหลังแรกได้ด้วยตนเอง

          แต่ทั้งนี้ส่วนตัวได้ศึกษา โครงการดังกล่าวของรัฐบาลขณะนี้ พบปัญหาอยู่ 3 ด้านคือ อาจทำให้เกิดความต้องการเทียมจากประชาชน เหมือนกรณีโครงการรถยนต์คันแรกในรัฐบาลยุคก่อน ที่อาจทำให้เกิดหนี้สิ้นในอนาคต อาจทำให้เกิดความหวังเทียม ที่ประชาชนอาจจะต้องผิดหวังในการยื่นขอตามกระบวนการพิจารณาจากธนาคาร และอาจทำให้ไม่ยั่งยืน เนื่องจากมองว่าเป็นโครงการแบบประชานิยม ซึ่งมีวงเงินงบประมาณจำกัดที่50,000ล้านบาท สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีเจตนาที่จะช่วยประชาชน1ล้านคนตามชื่อโครงการ 

            ดังนั้นหากในอนาคตพรรคประชาธิปัตย์ได้จัดทำโครงการบ้านหลังแรก ก็จะไม่มีการจำกัดวงเงินเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมในการพิจารณาสิทธิ์กับประชาชนทุกคน 

            นอกจากนี้ยังย้ำถึงแนวคิดในนโยบาย โฉนดสีฟ้า ที่นายอภิสิทธิ์ได้เคยนำเสนอไปแล้ว คือ 1. โฉนดชุมชน จัดการตนเองเพื่อที่อยู่ที่ทำกิน 2. ยกระดับ สปก. กู้ได้ ขยายโอกาสเกษตรกร 3. เดินหน้า" ธนาคารที่ดิน " เพิ่มที่ทำกินให้คนไทย 4. เร่งออกโฉนดที่ดิน "ค้างท่อ"

            โดยมีรายละเอียดดังนี้

         'กรณ์'ชี้"บ้านล้านหลัง"ของ รบ.อาจไม่ยั่งยืน-เพิ่มหนี้ในอนาคต 'กรณ์'ชี้"บ้านล้านหลัง"ของ รบ.อาจไม่ยั่งยืน-เพิ่มหนี้ในอนาคต

  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ