ข่าว

ไม่การันตี 3 จชต.เป็นเขตปกครองพิเศษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พล.อ.ประวิตร" ไม่การันตี 3 จังหวัดชายแดนใต้ เป็นเขตปกครองพิเศษแล้วไฟใต้จะดับหรือไม่ ชี้เป็นเพียงแค่แนวความคิด ขอให้ถกบนโต๊ะพูดคุยฯ

 

             วันที่ 21 ธันวาคม 2561 ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้เสนอแนวคิดการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการแบ่งเป็นเขตปกครองพิเศษ ว่า คงต้องมีการพูดคุยกันเรื่องการกระจายอำนาจ ซึ่งเรามีคณะผู้คุยคณะสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้การนำของ พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ ดำเนินการอยู่แล้ว และเราก็ไม่ได้ตั้งธงว่าจะแบ่งเป็นเขตปกครองพิเศษไม่ได้ แต่คณะพูดคุยฯก็ต้องไปดูว่าฝ่ายอำนวยความสะดวกมาเลเซียคิดอย่างไร ส่วนโอกาสที่จะให้เป็นเขตปกครองพิเศษเมืองกรุงเทพฯและพัทยานั้นต้องดูความเหมาะสมและสามารถทำได้แค่ไหน เนื่องจากเกี่ยวข้องกับงบประมาณ รวมถึงเรื่องอื่นๆ 

             "เรื่องเขตปกครองพิเศษ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เราต้องมีการพูดคุยในเรื่องรายละเอียดกันก่อน ส่วนจะเป็นความต้องการของผู้เห็นต่างในพื้นที่หรือไม่นั้น ผมไม่ทราบ เนื่องจากไม่ได้ไปคุยกับกลุ่มผู้เห็นต่าง โดยในช่วงก่อนหน้านี้ที่ได้มีโอกาสพบปะกับผู้นำของมาเลเซียก็ไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องดังกล่าว เรื่องนี้ถือเป็นเพียงแนวความคิด และหาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเขตปกครองพิเศษจริง ผมก็ไม่ทราบว่าในอนาคตจะเกิดความสงบจริงหรือไม่" พล.อ.ประวิตร กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ