ข่าว

กกต. พร้อมสอบ พปชร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต. ขีดเส้น "พลังประชารัฐ" รายงานที่มาเงินระดมทุน หลังจบงานโต๊ะจีนภายใน 30 วัน ลั่นพร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริง ระบุหน่วยงานรัฐมีระเบียบการใช้งบประมาณคุมอยู่แล้ว

 

              วันที่ 21 ธ.ค.61 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่ามีหน่วยงานรัฐสนับสนุนการซื้อโต๊ะจีนระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ ว่า ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พรรคการเมืองสามารถหารายได้ของพรรค หรือระดมทุนได้ แต่หลังจากการระดมทุนแล้ว พรรคการเมืองจะต้องรายงานต่อนายทะเบียนพรรค และประกาศให้ประชาชนรับทราบภายใน 30 วันนับจากวันที่จัดงาน รวมถึงต้องรายงานต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองด้วยว่าบุคคลใดบ้างบริจาคเกิน 100,000 บาท ซึ่งเหตุผลที่กฎหมายกำหนดไว้เช่นนี้เนื่องจากต้องการให้เกิดความโปร่งใสในพรรคการเมือง และให้การดำเนินการหารายได้ของพรรคมีธรรมาภิบาล

              ส่วนกรณีที่มีข่าวว่ามีอักษรย่อกระทรวงการคลัง และหน่วยงานของรัฐ ร่วมซื้อโต๊ะจีนด้วยนั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ปกติตามหลักการทั่วไปหน่วยงานรัฐจะมีขอบเขตการใช้เงินของรัฐอยู่แล้วว่าอะไรสามารถใช้งบประมาณของหน่วยงานรัฐได้บ้าง ซึ่งเงินจากหน่วยงานของรัฐถือเป็นเงินหลวง อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นยังต้องรอให้พรรคพลังประชารัฐรายงานมายังนายทะเบียนพรรคการเมืองถึงที่มาของรายได้ก่อน กกต.จึงจะดำเนินการตรวจสอบได้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ