ข่าว

"บิ๊กโจ๊ก" ยึดหลักสิทธิมนุษยชนส่งตัวนักเตะบาห์เรน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผบช.สตม." เผยส่งตัวนักบอลบาห์เรนให้ศาลพิจารณาการส่งตัวตามกฎหมายไทย ย้ำยึดตามหลักสิทธิมนุษยชน

 

              จากกรณีนายฮาคิม อัลอาไรบี ชาวบาห์เรน นักฟุตบอลสโมสรกึ่งอาชีพทีมพาสโก้วีล ของประเทศออสเตรเลีย อายุ 25 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับแดงของตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล ฐานทำลายเอกสารข้าราชการ ซึ่งมีโทษจำคุก 10 ปี ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยจับกุมที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งทางการออสเตรเลียได้มอบสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมืองไว้ และได้เรียกร้องให้ไทยเร่งรัดการปล่อยตัวตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

              ล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 10 ธันวาคม 2561 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้ศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับนายฮาคิม ฐานเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งในวันพรุ่งนี้เวลา 09.00 น. ทาง สตม.จะทำการส่งตัวให้ศาลฯเป็นผู้พิจารณาว่า จะทำการส่งตัวนายฮาคิม ให้กับประเทศบาห์เรน หรือประเทศออสเตรเลีย ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการภายใน 90 วัน หลังออกหมายจับ

              ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางการไทยยังคงสงวนท่าทีว่าจะส่งตัวให้กับประเทศใดหรือไม่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า นายฮาคิม ยังสามารถใช้สิทธิยื่นทนายร้องขออุทธรณ์ต่อศาลไทยได้ โดยทุกอย่างเรายึดตามหลักสิทธิมนุษยชน ภายใต้กฏหมายของประเทศไทย

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ