ข่าว

7 วันรู้ผล! เหตุเรือฟินิกซ์ล่มที่ภูเก็ต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุทำความจริงให้ปรากฎเหตุเรือฟินิกซ์ล่มทราบผลภายใน 7 วัน

พล.ต.อ รุ่งโรจน์  แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจ แห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ต. สุรเชษฐ์ หักพาล  รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวรักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และนายหลี ชุ่น ฝู รองกงสุลใหญ่จีนประจำสงขลาและผู้อำนวยการสำนักงานกงสุลจีนประจำภูเก็ตเดินทางมาติดตามความคืบหน้า การสืบสวนคดีเรือ ฟินิกซ์ ที่บริเวณคานเรือรัตนชัย อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต  ซึ่งเป็นสถานที่เก็บรักษาเรือฟีนิกซ์ วัตถุพยานหลักฐานสำคัญของคดี

พล.ต.อ รุ่งโรจน์  แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจ แห่งชาติ กล่าวว่า  พร้อมทำความจริงให้ปรากฎเหตุเรือฟินิกซ์ ล่ม ขณะนี้ได้เรือขึ้นมาแล้วซึ่งเป็นวัตถุพยานที่สำคัญก็จะมีการตรวจสอบเพิ่มเพื่อที่จะให้ข้อมูลหลักฐานมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เบื้องต้นเป็นการดูข้อมูลทางกายภาพ หลังจากนี้ทีมวิศวกรจะทำการตรวจสอบกายภาพของเรือ การต่อเรือ ว่าเป็นไปตามแบบหรือไม่ จากนั้นทีมวิศวกรจะสรุป รวบรวมข้อมูลภายใน 7 วันจะทราบผลสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุอย่างแน่นอน  โดยการดำเนินการในเบื้องต้นได้ให้พนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่วิทยาการ เก็บข้อมูลมาตลอดระยะเวลา ตั้งแต่ช่วงเวลาที่นำเรือขึ้นจากน้ำมาได้ และต่อเนื่องมาจนถึงการเคลื่อนย้ายมาถึงฝั่งจนขึ้นคานเรือรัตนชัยเพราะฉะนั้นรายละเอียดต่างๆได้มีการบันทึกข้อมูลมาโดยตลอด ในหลักฐานทางกายภาพ ได้เก็บข้อมูลแล้วแต่รายละเอียด เชิงลึกวิศวกรจะเริ่มเข้าตรวจสอบในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 โดยจะใช้เวลา 1 วันดำเนินการเก็บข้อมูลให้เสร็จสิ้น ในรายละเอียดต่างๆ จากนั้นจะนำข้อมูลมาสรุปวิเคราะห์ใช้ระยะเวลาประมาณ 7 วัน ทั้งนี้เมื่อได้ผลการรายงานจากวิศวกรจะนำมาประมวลผลและวิเคราะห์ว่า สาเหตุของการ เกิดอุบัติเหตุเรือล่มในครั้งนี้ มาจากสาเหตุใดและใครเป็นผู้รับผิดชอบ  ในส่วนของเรือที่จะตรวจสอบว่าได้มาตรฐานหรือไม่จะอยู่ในขั้นตอนที่วิศวกรจะดำเนินการตรวจสอบ โดยรายละเอียดจะสรุปมาเป็นรายงาน ที่มีความชัดเจน  อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบทางกายภาพด้วยสายตาพบก้อนหิน และแท่งซีเมนต์  ซึ่งในส่วนนี้จะให้ทีมวิศวกรเข้าตรวจสอบเพื่อคำนวณปริมาณก้อนหินและสิ่งต่างๆที่พบ ว่าจะมีผลต่อเรืออย่างไรบ้าง ผลการตรวจสอบจะเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ 

สำหรับในส่วนของ รองกงสุลใหญ่จีนประจำสงขลาและผู้อำนวยการสำนักงานกงสุลจีนประจำภูเก็ต ซึ่งเป็นตัวแทนรัฐบาลจีนที่เดินทางมาร่วมภารกิจในวันนี้มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของรัฐบาลไทย ทั้งนี้รัฐบาลจีนและประชาชนชาวจีน เข้าใจในกระบวนการทำงานที่รัฐบาลไทยมีความตั้งใจจริงในการเร่งหาสาเหตุ ข้อเท็จจริงที่โปร่งใสกระจ่างชัดในทุกแง่ทุกมุมที่จะดำเนินการกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดี

 

ในการดำเนินคดีที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ได้เก็บหลักฐานไว้ อย่างต่อเนื่องเหลือเพียงหลักฐานในส่วนของเรือเท่านั้น   ซึ่งพนักงานสอบสวนและวิศวกรได้ดำเนินการตรวจเก็บทางวิทยาศาสตร์ ดูรายละเอียดของการต่อเรือ การสร้างเรือ โครงสร้างของเรือและ จุดศูนย์ถ่วงของเรือ มีการดำเนินการอย่างไรทีมวิศวกร จะดูในเชิงลึก อีกครั้ง สำหรับทรัพย์สินที่พบภายในเรือประกอบด้วย กระเป๋า,หนังสือเดินทางและ โทรศัพท์   เป็นต้น  ส่วน ก้อนหินและแท่งซีเมนต์ซึ่งคาดว่าจะเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ จะให้ทีมวิศวกรตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่ออธิบายโดยใช้หลักทางวิทยาศาสตร์ เพราะเป็นเรื่องทางวิชาการ ทั้งนี้วิศวกรจะเป็นผู้ดูแล จากนั้นจะนำมาวิเคราะห์ทางกระบวนการทางกฎหมายว่ามีผู้ใดเกี่ยวข้องบ้าง ในส่วนของเรือไม่ว่าจะจมอยู่ในน้ำเวลานานแต่ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการตรวจสอบแต่อย่างใด


ด้าน พล.ต.ต. สุรเชษฐ์ หักพาล  รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวรักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า “สำหรับข้อมูลที่สื่อมวลชนให้ความสนใจว่าเรือที่ล่มที่จังหวัดภูเก็ตมีความเกี่ยวพันกับเรือที่ล่มในแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นการรับรองของวิศวกรคนเดียวกัน จากกรมเจ้าท่าหรือไม่นั้น ข้อมูลส่วนนี้ทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ สอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน อย่างไรก็ตาม เมื่อเรือฟีนิกส์ขึ้นมาแล้วขอให้ทุกภาคส่วนไม่ต้องกังวลใจ ในส่วนของพล.ต.อ รุ่งโรจน์  แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจ แห่งชาติ  หัวหน้าพนักงานสอบสวน และตนเองในฐานะชุดสอบสวนสืบสวน จะให้  เจ้าหน้าที่เร่งหาข้อมูลหลักฐานเพื่อหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ เนื่องจาก พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้สั่งกำชับให้ทุกภาคส่วนดำเนินคดีและทำความจริงให้ปรากฏหากเจ้าหน้าที่รัฐ คนไหนที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือตรวจรับรองต่างๆ ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ของระเบียบข้อบังคับ รองนายกรัฐมนตรีสั่งให้ดำเนินคดี ในส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นอู่ต่อเรือ เจ้าหน้าที่ที่มาต่อเรือ ลำนี้ โดยหลังจากนี้ไม่เกินสัปดาห์หน้า จะได้เตรียมสรุปข้อมูลพร้อมกันและจะ แถลงข่าวเพื่อที่จะปิดคดีในส่วนนี้ เพื่อทำให้ประชาชนชาวจีนญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต คลายความข้องใจว่าสาเหตุที่แท้จริง ที่ทำให้ญาติพี่น้องเสียชีวิต เกิดจากสาเหตุใด”

7 วันรู้ผล! เหตุเรือฟินิกซ์ล่มที่ภูเก็ต

พล.ต.ต. สุรเชษฐ์ หักพาล  รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กล่าวเพิ่มเพิ่ม ว่า ทีมวิศวกรเป็นผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ กระบวนการทำงานขณะนี้ไม่ยุ่งยากเนื่องจากว่าการตรวจแบบแปลนเรือ การสอบปากคำผู้ต่อเรือลำนี้ เจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจเอกสารแปลนเรือมาก่อน พร้อมทั้งมีการสอบปากคำมาก่อนหน้านี้แล้ว ดังนั้นในวันนี้เมื่อดูจากวัตถุพยานคือเรือจริงๆ ก็จะตรงกับ แปลนพิมพ์เขียวทั้งหมด ที่ได้ดำเนินการสอบสวนไว้แล้ว ในเรื่องความไม่สมบูรณ์ต่างๆ เรื่องการถ่วงโดยปูนหรือการเอาเครื่องยนต์รถบรรทุกมาใส่ ก็จะตรงทั้งหมด หรือมีจากูซี่ที่อยู่ข้างบน ซึ่งตามแบบจะต้องไม่มีจากูซี่ตามที่วิศวกรได้ระบุ และได้มีการมาต่อเติมทำเพิ่มภายหลัง โดยการต่อเติมในลักษณะนี้ ทำให้เรือไม่สมดุล  ซึ่งจะต้องให้เวลาเพื่อให้ทีมวิศวกรได้ทำงาน รวมถึงผู้เชี่ยวชาญ ทางเรือในการที่จะนำหลักฐานต่างๆมาประกอบสำนวนสอบสวน และขอยืนยันว่าในสัปดาห์หน้าจะสรุปความจริงได้ทั้งหมด ว่าจะมีการดำเนินคดีเพิ่มเติมกับใครบ้างและรายละเอียดสาเหตุของเรือล่มเกิดจากอะไร โดยบทเรียนที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ จะเป็นบทเรียนที่สำคัญสำหรับประเทศไทยและจะต้องไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว และประเทศไทยจะต้องการสร้างมาตรฐานความปลอดภัย ทางรถทางเรือ เพื่อสร้างมาตรฐานด้านการท่องเที่ยว และในสัปดาห์หน้าจะมีการสรุปข้อมูลทั้งหมดร่วมกับรัฐบาลจีน เพื่อให้สังคมได้เข้าใจ ให้ญาติผู้เสียชีวิตได้หายสงสัย โดยจะทำความจริงให้ปรากฎ  เพื่อแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยรับผิดชอบต่อสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุเป็นการแสดงความจริงใจในการนำเรือขึ้นมา ในการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ในการค้นหาหลักฐานทั้งหมด

 

7 วันรู้ผล! เหตุเรือฟินิกซ์ล่มที่ภูเก็ต

สำหรับงบประมาณในการดำเนินการกู้เรือฟินิกซ์ในครั้งนี้ใช้งบประมาณของรัฐบาล จำนวน 35 ล้านบาท  โดยรัฐบาลมีความตั้งใจจริงมีความมุ่งมั่นที่จะกู้เรือฟินิกซ์ให้ได้จึงได้นำตัวเครนขนาด 1,200  ตัน จากประเทศสิงคโปร์ มาดำเนินการ  เพราะรัฐบาลให้ความสำคัญในการหาสาเหตุของการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยว  โดยการดำเนินการในครั้งนี้ยึดถือประเทศชาติเป็นสำคัญและจะทำให้ชาวภูเก็ตมีที่ยืน และสามารถประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวได้ยั่งยืนเช่นเดิม

ทั้งนี้ที่คานเรือรัตนชัยซึ่งเป็นสถานที่เก็บเรือฟินิกซ์ได้มีการดำเนินการรักษาความปลอดภัยอย่างสูงสุด เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการติดตั้งกล้อง CCTV  จำนวน 4 ตัวเพื่อบันทึกภาพเรือฟินิกซ์และบริเวณโดยรอบตลอด 24 ชั่วโมง และจัดเตรียมเจ้าหน้าที่จากตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตจำนวน 2 นาย,ตำรวจน้ำ 2 นาย,ทหารบก 2 นายและทหารเรือ 2 นายมาประจำการอยู่เวรรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับ เรือ ฟินิกซ์ซึ่งถือเป็น วัตถุพยานสำคัญในการดำเนินคดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ