ข่าว

อาลัยศิลปินแห่งชาติ 'อาจินต์ ปัญจพรรค์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาลัยศิลปินแห่งชาติ "อาจินต์ ปัญจพรรค์" เจ้าของเรื่องสั้นชุดเหมืองแร่

นักเขียนและแฟนหนังสือ ร่วมอาลัย “อาจินต์ ปัญจพรรค์” ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ เจ้าของผลงานเรื่องสั้นชุดเหมืองแร่ ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ มหา'ลัยเหมืองแร่ จากไปด้วยโรคชรา สิริอายุ 91 ปี

 

นายพินิจ นิลรัตน์ คอลัมนิสต์ผู้มีชื่อเสียง ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กเพื่อแสดงความอาลัยต่อการจากไปของ “อาจินต์ ปัญจพรรค์” ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ โดยมีข้อความว่า “#คารวาลัย… ลุงอาจินต์ ปัญจพรรค์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ เจ้าของตำนานวรรณกรรมชุดเหมืองแร่, เจ้าพ่อ-เจ้าเมือง, นิตยสารฟ้าเมืองทอง และ ตระกูล ‘ฟ้า’ ฯลฯ จากไปโดยอาการสงบด้วยโรคชรา

 

อาลัยศิลปินแห่งชาติ 'อาจินต์ ปัญจพรรค์'

 

 

สำหรับ อาจินต์ ปัญจพรรค์ เกิดเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2470 ที่อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม เป็นบุตรชายของ ขุนปัญจพรรค์พิบูล (พิบูล ปัญจพรรค์) อดีตนายอำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี และข้าหลวงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และข้าหลวงจังหวัดนครปฐม กับนางกระแส ปัญจพรรค์ (โกมารทัต) มีพี่น้องร่วมบิดามารดา คือ ชอุ่ม ปัญจพรรค์ พล.ต.ท.ลัดดา ปัญจพรรค์ และวัฒนา ปัญจพรรค์ มีน้องสาวต่างมารดาคือ เยาวรัตน์ ปัญจพรรค์

 

ส่วนผลงานเด่นที่ผ่านมา เคยเป็น บรรณาธิการ นิตยสารฟ้าเมืองไทย รายสัปดาห์ ได้รับความนิยมอย่างสูงเมื่อ พ.ศ. 2512-2531 และเขียนหนังสือรวมเรื่องสั้นชุดเหมืองแร่ ชื่อตะลุยเหมืองแร่ ซึ่งต่อมาสร้างเป็นภาพยนตร์ มหาลัยเหมืองแร่ เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และยังมีผลงานอีกมากมายจากปลายปากกาของศิลปินแห่งชาติท่านนี้ ขณะที่นักเขียนหลายคนต่างอาลัยต่อการจากไปอย่างสุดซึ้ง

 

สำหรับกำหนดการในวันนี้เวลา 16.00 น. จะมีพิธีรดน้ำศพที่วัดตรีทศเทพ ศาลา 9 โดยบุคคลทั่วไป แฟนหนังสือ สามารถเข้าร่วมพิธีได้ และขอให้แต่งกายสุภาพ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ