ข่าว

พลังธรรมใหม่ แฉผู้มีอิทธิพลกินรวบไทยนิยมฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกพลังธรรมใหม่ เผยชาวบ้านถูกผู้มีอิทธิพล ครอบงำ-กินรวบไทยนิยมฯ จี้รัฐส่งหน่วยงานอิสระตรวจสอบ แนะรื้อโครงการ ยึดโมเดล SIP มั่นใจชาวบ้านมีส่วนรวม ชุมชนเข้มแข็ง

 

          วันที่ 14 พ.ย. นายทศพล แก้วทิมา โฆษกพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงโครงการไทยนิยมของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ว่า เป็นการลงทุนด้วยงบประมาณที่ขัดเจตนารมณ์ของรัฐ เพราะมีการนำเงินไปแจกจ่ายหัวคะแนนในชุมชนผ่านกำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ที่มีอิทธิพลในพื้นที่ และลงไปชี้นำว่าจะทำโครงการอะไร โดยที่ชาวบ้านที่อ่อนแออยู่แล้วไม่กล้ามีปากเสียง จึงต้องยอมปฏิบัติตามคนกลุ่มนี้

 

          “โครงการต่างๆ อาทิ ขุดบ่อน้ำ ทำถนน หรือระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานต่างๆ ที่ลงไป ผู้ที่ได้งานส่วนใหญ่ก็เป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ทั้งสิ้น จึงทำให้ชาวบ้านขาดการอย่างแท้จริง ที่สำคัญงบประมาณที่ลงไปยังเปรียบเป็นการตำน้ำพริกละลายในแม่น้ำ และไม่เห็นว่าประชาชนจะเข้มแข็งดังชื่อโครงการเสียที จึงเป็นเรื่องที่รัฐบาล จะต้องส่งหน่วยงานที่เป็นกลางและอิสระลงไปตรวจสอบอย่างแท้จริง อาทิ สถาบันการศึกษา ที่รัฐบาลไม่สามารถครอบงำได้ เป็นต้น” โฆษกพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าว

 

          โฆษกพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวอีกว่า หากพรรคพลังธรรมใหม่ มีโอกาสเข้าไปเป็นรัฐบาลจะเข้าไปผลักดันเรื่องนี้ อยากจะปรับปรุงโครงการ โดยยึดโมเดล โครงการลงทุนเพื่อสังคม (Social Investment Project - SIP) ที่เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย เป็นนายกฯ ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามาเขียนโครงการของบประมาณไปพัฒนาพื้นที่ตามความต้องการอย่างแท้จริง ซึ่งทุกวันนี้ยังมีหลายโครงการที่ขับเคลื่อนพัฒนาชุมชนอยู่ไม่ล้มหายตายจากไปไหน  และยังเติบโตอย่างยั่งยืน ที่สำคัญยังปลอดอิทธิพลจากผู้นำในพื้นที่อีกด้วย.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ