ข่าว

นักวิชาการ อัดรัฐพ่อรู้ดี ลอกประชานิยมทักษิณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิชาการ แนะรัฐอยู่ห่างๆ เป็นพ่อรู้ดี พร้อมอัดไทยนิยมฯ ลอกประชานิยมทักษิณ หวังผลการเมือง – เอื้อเอกชน เชื่อเป็นจุดอ่อนถูกโจมตีช่วงเลือกตั้ง

 

          12 พ.ย. 2561 - นายโอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ภาควิชาการรัฐศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวถึงโครงการไทยนิยมยั่งยืนว่าเป็นโครงการฯที่มีมุ่งหาคะแนนนิยม เพื่อหวังผลทางการเมือง รองรับการสืบทอดอำนาจของรัฐบาล ที่อาจจะถูกโจมตีทางการเมืองอย่างแน่นอนในช่วงเลือกตั้ง อาทิ การลอกประชานิยมของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ แต่สุดท้ายก็ทำไม่ได้ และนำงบประมาณไปละลายแม่น้ำ ที่เปิดช่องให้มีการทุจริต และยังไม่มีผลงานที่เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ โครงการนี้ยังขัดหลักการประชารัฐ เพราะรัฐเป็นผู้ขับเคลื่อน และเอกชนบางกลุ่มได้ประโยชน์ฝ่ายเดียว ขณะที่ประชาชนไม่มีส่วนรวม

 

          ดร.โอฬาร กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ตนอยากเสนอว่าหากในอนาคตจะขับเคลื่อนโครงการนี้ต่อไป ก็ควรมีการถอดบทเรียน หากโครงการไหนไม่ดีก็ยกเลิกทันที แต่หากโครงการไหนไปรอด ก็ควรเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนรวมอย่างแท้จริง  หรือนำโครงการที่เกิดเป็นรูปธรรมของชาวบ้านมาต่อยอด อาทิ กองทุนออมทรัพย์ เป็นต้น ที่สำคัญรัฐต้องเลิกทำตัวเป็นคุณพ่อรู้ดี แต่ควรถอยไปอยู่ห่างๆ แบบห่วงๆ โดยทำหน้าที่ควบคู่กับภาควิชาการเป็นที่ปรึกษาเพื่อให้โครงการเติบโตอย่างยั่งยืนและมั่นคง แต่ก็ยอมรับว่าก็คงเป็นเรื่องยากเพราะหากเป็นเช่นนั้น ข้าราชการก็จะถูกลดบทบาทไป.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ