ข่าว

"อดีตผู้ว่าฯสตง." ซัดไทยนิยมฯ ไม่ยั่งยืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อดีตผู้ว่าฯสตง." สุดกลั้น ซัดไทยนิยมฯ ส่อหายนะงบประมาณ หลังจนท.เพิกเฉยทำโครงการไร้ความยั่งยืน ดูแลชาวบ้านไม่ทั่วถึง

 

          วันที่ 5 พ.ย. 2561 นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวถึงโครงการไทยนิยมยั่งยืนของรัฐบาลว่า โครงการไทยนิยมยังยื่นแม้ชื่อจะไม่ใช่โครงการประชานิยม แต่ถ้าเข้าไปดูในรายละเอียดแล้ววิธีการดำเนินโครงการไม่แตกต่างจากโครงการประชานิยม

 

          อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวอีกว่า ซึ่งข้อดีคือทำให้ประชาชนระดับล่างมีโอกาสได้รับการดูแลจากภาครัฐ แต่ข้อเสียคือภาครัฐต้องลงทุนโดยงบประมาณจำนวนมาก โดยไม่ได้คำนึงถึงความเสี่ยงต่อความเสียหายของงบประมาณ ว่าคุ้มค่าและสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนอย่างแท้จริงหรือไม่ ภาพรวมของโครงการถือว่าดีแต่ปัญหาคือจะสร้างความยั่งยืนได้หรือไม่ เพราะการทำให้โครงการยั่งยืนต่อไปได้นั้น เจ้าหน้าที่ระดับพื้นที่ต้องใส่ใจตรวจสอบความคืบหน้าของโครงการ โครงการต่างๆ ที่ลงไปถึงระดับตำบล ระดับหมู่บ้านนั้น เจ้าหน้าที่อาจดูแลไม่ทั่วถึง 

 

          นายพิศิษฐ์ กล่าวต่อไปว่า มีโครงการหนึ่งที่ จ.นครนายก ชาวบ้านทุกหมู่บ้านในตำบลเดียวกันร่วมทำโครงการน้ำดื่มชุมชน นำงบประมาณหมู่บ้านละ 2 แสนมาร่วมกันทำโครงการ แต่โครงการมีข้อติดขัดต่างๆ แล้วเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบไม่ได้ลงไปตรวจสอบความคืบหน้าเพื่อเข้าไปอำนวยความสะดวกโครงการ สุดท้ายก็ค้างอยู่เช่นนั้นมา ร่วม 2 ปีกว่า ดังนั้นโครงการไทยนิยมจะไม่มีทางสำเร็จได้เลยหากเจ้าหน้าที่ไม่เอาใจใส่ ปัญหาเหล่านี้รัฐบาลควรเข้าไปแก้ไข อย่าปล่อยให้โครงการของประชาชนต้องค้างคาสุดท้ายก็จะไม่มีใครได้ประโยชน์. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ