ข่าว

กรมคุก-สตช.เก็บดีเอ็นเอนักโทษสางคดีอาชญากรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ราชทัณฑ์-สตช.จับมือสร้างฐานข้อมูลผู้กระทำผิด เก็บข้อมูลดีเอ็นเอ-ลายพิมพ์นิ้วมือ นักโทษกลุ่มเป้าหมายกว่า 48,000 ราย ใช้คลี่คลายคดีอาญาแล้ว 46 คดี

 

          กรมราชทัณฑ์ -24 ต.ค.61 พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยภายหลังการหารือกับ พล.ต.ท.พนมพร อิทธิประเสริฐ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ เกี่ยวกับความร่วมมือตามบันทึกข้อตกลงในการประสานงานด้านระบบฐานข้อมูลผู้กระทำผิด และใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลด้านนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อคลี่คลายคดีค้างเก่าที่ผู้ต้องขังบางรายอาจเป็นผู้กระทำความผิด และป้องปรามหรือคลี่คลายคดีที่อาจจะเกิดขึ้นใหม่โดยผูกพันโทษ

 

กรมคุก-สตช.เก็บดีเอ็นเอนักโทษสางคดีอาชญากรรม

 

          โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ได้เข้าดำเนินการจัดเก็บข้อมูลดีเอ็นเอ ลายนิ้วมือ ฝ่ามือ สันมือ จากกลุ่มผู้ต้องขังเป้าหมายในเรือนจำไปแล้ว 48,708 ราย เป็นผลทำให้คลี่คลายคดีได้ถึง 46 คดี ในจำนวนดังกล่าวมีทั้งคดีความมั่นคง คดีเกี่ยวกับทรัพย์ และคดีเกี่ยวกับชีวิตร่างกาย และเพศ ทั้งนี้กรมราชทัณฑ์ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะได้เพิ่มความร่วมมือเพื่อปกป้องพี่น้องประชาชนให้พันจากภัยอาชญากรรม และคลี่คลายคดีที่เกิดขึ้นเพื่อประโยชน์ของทางราชการและรักษาความสงบเรียบร้อยของสังคมอย่างมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง.

 

กรมคุก-สตช.เก็บดีเอ็นเอนักโทษสางคดีอาชญากรรม

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ