ข่าว

เภสัชกรกระบี่ค้าน พ.ร.บ.ยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปข่าวโดย...สิทธิชัย สิขวัตร

 

               18 ต.ค. 61  ที่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกระบี่ ศาลากลางจังหวัดหลังเก่า ถนนอุตรกิจ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.กระบี่  กลุ่มวิชาชีพเภสัชกรจังหวัดกระบี่ นำโดย เภสัชกร อดิศักดิ์ จรูญเลิศสกุล อายุ 55 ปี รองประธานชมรมร้านยา จ.กระบี่ และเภสัชกรกว่า 30 คน ร่วมแสดงเจตนารมณ์ในการคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ยา ฉบับใหม่

 

 

 

               โดยยื่นหนังสือผ่าน นายสมปอง รัตนะ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรม ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เพื่อเสนอไปยังผู้เกี่ยวข้องในการพิจารณา โดยขอให้นำร่าง พ.ร.บ.ยา กลับคืนมาแก้ไขใหม่ เนื่องจากพบว่า พ.ร.บ.ยา ฉบับ พ.ศ. .... หากผ่านจะเกิดปัญหาตามมามากมาย

               เภสัชกร อดิศักดิ์ กล่าวว่า หาก พ.ร.บ.ยา ฉบับนี้ถูกนำมาใช้ก็จะเกิดปัญหา เกิดร้านขายยาแบบใหม่ที่ไม่มีเภสัชกรเป็นผู้ขาย แต่ผู้ขายจะเป็นเพียงผู้ที่ได้รับการฝึกอบรมจาก อย. เท่านั้น และหากร่าง พ.ร.บ.ยา ผ่านการพิจารณาและมีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย เชื่อแน่ว่าผลกระทบจะเกิดกับประชาชน เช่น การใช้ยาในทางที่ผิด การจำหน่ายยาชุดปนปลอมสเตียรอยด์ เกิดการแพ้ยาซ้ำ ยาตีกัน จะเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมหาศาล สร้างปัญหาด้านสาธารณสุขที่เรื้อรัง และยากต่อการแก้ไขอย่างแน่นอน จึงขอให้ตัดบทบัญญัติในมาตรา 25 (6) และมาตรา 24 (3) และยกเลิกค่าธรรมเนียมท้าย พ.ร.บ.ยา ข้อ 10 ตาม พ.ร.บ.ยา ฉบับ พ.ศ. ....

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ