ข่าว

"นายกฯ"สั่งทบทวน"พ.ร.บ.หมา-แมว"หวั่นเป็นภาระปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พุทธิพงษ์"เผย"นายกฯ"ห่วง"พ.ร.บ.หมา-แมว"สร้างภาระ ปชช.สั่งทบทวนอัตราค่าปรับ-ขั้นตอนดำเนินการก่อนชง"ครม."อีกครั้ง

 

 

            11 ตุลาคม 2561 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ....  

 

            โดยกล่าวว่า นายกฯ มีความกังวลและได้ให้ข้อสังเกตในที่ประชุมครม.เมื่อ 10 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า เป็นเรื่องการจัดระเบียบ รวมถึงแก้ปัญหาการทารุณสัตว์ที่มีมาในอดีต อย่างไรก็ตามกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(กษ.) ที่เสนอกฎหมายดังกล่าวมีความตั้งใจแก้ปัญหาด้วยการขึ้นทะเบียนไม่ให้มีการทอดทิ้งสัตว์โดยไม่มีความรับผิดชอบ

 

            นอกจากนี้นายกฯ ยังให้ข้อสังเกตอีกว่า ขอให้กลับไปทบทวนเรื่องอัตราค่าปรับ การขึ้นทะเบียน และรายละเอียดต่าง ๆ ที่จะมีผลกระทบกับประชาชนในการดำเนินการ จึงมอบหมายกระทรวงเกษตรฯ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา พิจารณาหาข้อสรุปในเรื่องดังกล่าว ก่อนเสนอเข้าครม.พิจารณาอีกครั้ง ทั้งนี้ นายกฯบอกว่า ท่านก็มีสุนัข และรักสุนัขเหมือนกัน

 

            อย่างไรก็ตามเห็นด้วยว่ากฎหมายดังกล่าวนั้นดี แต่ไม่อยากสร้างภาระให้กับประชาชน เนื่องจากมีการแปรเจตนารมมณ์ไม่ตรงกับที่นายกฯตั้งไว้ ส่วนสัตว์เลี้ยงประเภทอื่นที่กฎหมายอนุญาตให้เลี้ยงได้นั้น กฎหมายดังกล่าวก็ครอบคลุมแต่ในระยะเริ่มต้นก็คงเริ่มที่สุนัขและแมวก่อนเนื่องจากเป็นสัตว์เลี้ยงที่คนไทยนิยม

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ