ข่าว

เพิ่มโทษ !! คนทิ้งหมา-แมว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครม." เห็นชอบ แก้ไข พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ เพิ่มบทบัญญัติขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง ใครฝ่าฝืนกฎหมาย ปรับ 2.5 หมื่น


          พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ได้อนุมัติในหลักการของร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการป้องกันการทารุณกรรมและจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์นำเสนอ เพื่อเพิ่มบทบัญญัติว่าด้วยการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง ที่ต้องมีการเก็บค่าธรรมเนียมขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง และค่าธรรมเนียมปรับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ไม่เกิน 25,000 บาท

 

          ทั้งนี้เนื้อหาที่แก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าวจะบังคับใช้กับสัตว์ทุกประเภท โดยให้ท้องถิ่นเป็นผู้ออกข้อบทบัญญัติเพื่อบังคับใช้ในแต่ละพื้นที่อีกครั้ง แต่ในช่วงแรกหลังแก้ไขข้อบัญญัติที่ท้องถิ่นจะกำหนดบทบังคับให้ขึ้นทะเบียนสุนัข และแมวก่อนเป็นอันดับแรก เพราะถือเป็นสัตว์ที่ส่งผลกระทบและสร้างปัญหาให้กับสังคม ขณะที่สัตว์เลี้ยงอื่นๆ เช่น นก จะอยู่ในลำดับถัดไป

 

          "หลังจากที่ ครม. อนุมัติหลักการแล้ว จะส่งให้สำนักงานกฤษฎีกาพิจารณาอีกเล็กน้อย ก่อนส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณาต่อไป ส่วนบทบัญญัติที่แก้ไข ว่าด้วยโทษปรับนั้น ที่ประชุม ครม. ไม่ได้ซักถามแต่เชื่อว่าหน่วยงานได้จัดรับฟังความเห็นแล้ว" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ