ข่าว

"วิษณุ" ชี้ "นายกฯ-รมต."สนใจการเมืองได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" ชี้ นายกฯ-รมต. สนใจการเมืองได้ ไม่ต้องลาออก เพราะไม่ได้ลงไปรับสมัครเลือกตั้ง

            25 ก.ย.61-ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ระบุสนใจการเมืองว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ใครจะสนใจเรื่องการเมือง และไม่จำเป็นต้องลาออกจากนายกรัฐมนตรี อีกทั้งตามกฎหมายแล้วแม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะลงเล่นการเมืองก็ไม่จำเป็นต้องลาออกจากหัวหน้า คสช. เช่นกัน ส่วนรัฐมนตรีคนอื่นๆ หากจะไปร่วมงานทางการเมืองก็สามารถทำได้ เพราะอย่างน้อยก็ไม่ได้ลงไปรับสมัครเลือกตั้ง

          เมื่อถามว่าการที่รัฐมนตรีไปรับตำแหน่งทางการเมืองจะถูกกระแสสังคมมองไม่ดีหรือไม่นั้น รองนายรัฐมนตรีกล่าวว่า แล้วแต่ว่าจะมีหรือไม่ แต่ทุกคนก็มีตำแหน่งก็ต้องทำหน้าที่ของตนเอง ทั้งหมดเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่เรื่องของตนเอง แต่ส่วนตัวนั้นไม่สนใจการเมืองในลักษณะเช่นนั้น แต่สนใจที่จะทำงานแบบเดียวกับที่ทำอยู่ทุกวันนี้ก็ถือว่าเป็นงานการเมืองเช่นกัน แต่ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ได้เป็นรัฐบาลอีกสมัย แล้วจะเชิญนายตนกลับมาทำงานอีกครั้งหรือไม่นั่น ตนไม่ขอตอบ 

 

"วิษณุ" ชี้ กกต.เริ่มดำเนินการเลือก ส.ว. 200 คน เพื่อให้ คสช.เคาะได้เลย

          นายวิษณุ กล่าวถึงขั้นตอนการสรรหา ส.ว. ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถเริ่มดำเนินการได้เลย เพราะเป็นเรื่องของ กกต. ที่ต้องไปว่ากันในเรื่องการสมัครและการสรรหา ซึ่งรัฐบาลไม่มีอะไรที่ต้องไปทำ โดยทาง กกต. ต้องตั้งคณะกรรมการเพื่อควบคุมกติกา แต่ไม่ใช่เป็นผู้ไปเลือกคน เพราะเป็นการเลือกกันเองในระดับจังหวัดและประเทศเพื่อให้ได้ 200 คน แล้วให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เลือกให้เหลือ 50 คน ส่วนอีก 194 คน เป็นเรื่องของ คสช.ที่ต้องตั้งคณะกรรมการสรรหา 9-12 คนในอนาคต ที่ยังไม่ดำเนินการขณะนี้ โดยตามหลักแล้วควรจะทำตอนได้ 50 คนมาก่อน เพราะจะทำให้รู้สาขาอาชีพที่ยังขาดอยู่ เพื่อจะได้ตั้งเติมไปให้เต็ม ไม่ใช่ไปตั้งซ้อนกัน

/////

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ