ข่าว

"ดีเอสไอ" สั่งฟ้องเครือข่ายพระธรรมกายฟอกเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

DSI สั่งฟ้องเครือข่ายพระธรรมกายฟอกเงิน รับเช็ค"ศุภชัย" 173 ล้าน ซื้อที่ดินโคราช พิจิตร ชุมพร แต่ยังถือครองในชื่ออดีตปธ.สหกรณ์คลองจั่น-บุคคลธรรมดา ถ่ายเททรัพย์


          กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) -23 ส.ค.61-ดีเอสไอสั่งฟ้องเครือข่ายพระธรรมกายฟอกเงิน รับเช็ค”ศุภชัย” 173 ล้าน ซื้อที่ดินโคราช พิจิตร ชุมพร แต่ยังถือครองในชื่ออดีตปธ.สหกรณ์คลองจั่น-บุคคลธรรมดา เพื่อให้ง่ายต่อการถ่ายเททรัพย์ นัดส่งตัวพร้อมสำนวนให้อัยการ 5 ก.ย.นี้

        พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล ผอ.กองคดีการเงินการธนาคาร เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับนายศุภชัย  ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด กับพวก ในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนหลอกลวงให้นำเงินมาฝากที่สหกรณ์คลองจั่น โดยอ้างว่าจะได้ผลตอบแทนสูง และเมื่อประชาชนหลงเชื่อและได้นำเงินมาฝากแล้วได้มีการกระทำการทุจริตในสหกรณ์ มีการนำเงินของสหกรณ์ไปโดยไม่ชอบ ซึ่งที่ผ่านมากองคดีการเงินการธนาคารได้ดำเนินคดีฟอกเงินต่อเนื่องอีกหลายคดี รวมถึงคดีวัดพระธรรมกายที่ได้สรุปสำนวนส่งสำนักงานอัยการคดีพิเศษ. และอัยการคดีพิเศษได้สั่งฟ้องผู้ต้องหาไปแล้วนั้น


พ.ต.ท.ปกรณ์ เปิดเผยด้วยว่า ในส่วนของเส้นทางการเงินที่นายศุภชัยได้ทุจริตสั่งจ่ายเช็คของสหกรณ์แล้วเบิกเป็นเงินสดโอนไปเข้าบัญชีพระต่างๆ โดยพระที่ได้รับเงินได้นำเงินไปซื้อที่ดินบริเวณสถานปฏิบัติธรรมและธุดงคสถานในเครือข่ายวัดพระธรรมกาย ได้แก่ที่ดินที่จังหวัดนครราชสีมา  จังหวัดพิจิตร และจังหวัดชุมพร ซึ่งที่ดินที่ซื้อนั้นยังพบว่าเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินต่างๆ ยังเป็นชื่อของ นายศุภชัยและชื่อบุคคลธรรมดา เพื่อเป็นการง่ายต่อการโอน ยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินต่อไป ล่าสุดพนักงานสอบสวนสรุปสำนวนโดยมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งสิ้นจำนวน 3. คนและพระสงฆ์จำนวน 3 รูป ความเสียหายรวมทั้งสิ้น 173,120,000 บาท โดยจะนัดส่งสำนวนพร้อมตัวผู้ต้องหาไปยังสำนักงานอัยการคดีพิเศษในวันพุธที่ 5 ก.ย.นี้ ส่วนกรณีพระและวัดอื่นๆในกลุ่มนี้จะได้แยกดำเนินคดีอื่นๆ ต่อไป
 

//_

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ