ข่าว

เฝ้าระวังลุ่มน้ำน่าน !!! เตรียมเครื่องสูบน้ำ-รถตัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมชลฯประสานผู้ว่าฯพื้นที่ภาคเหนือตอนบน-ล่าง เฝ้าระวังผลกระทบจากลุ่มน้ำน่าน จากฝนตกหนักสะสม201-370 มม.เตรียมพร้อมเครื่องสูบน้ำ รถตักขุดเปิดทางน้ำ


           17  สิงหาคม  2561 "กรมชลประทาน"ประสานผู้ว่าฯพื้นที่ภาคเหนือตอนบน-ล่าง เฝ้าระวังผลกระทบจากลุ่มน้ำน่าน จากฝนตกหนักสะสม 201-370 มม.เตรียมพร้อมเครื่องสูบน้ำ รถตักขุดเปิดทางน้ำ  

 

           นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่าได้ประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน และตอนล่างโดยล่าสุดสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำน่านซึ่งมีฝนตกหนักมาก ในพื้นที่จ.น่าน หลายอำเภอมีปริมาณฝนสะสม 201-370 มม. เช่นอ.สันติสุข ปัว  แม่จริม ท่าวังผา รวมทั้งมีอาคารชลประทานได้รับความเสียหาย อาคารระบายน้ำล้น  อ่างเก็บน้ำน้ำพง บ้านศรีนาม่าน  ตำบลพงษ์  อ.สันติสุข  

 

          บริเวณด้านข้างอาคาร stilling basin  และคันดินด้านท้ายซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการโครงการอาคารป้องกันตลิ่งท้ายอ่างเก็บน้ำน้ำพง แผนงานบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำปีงบประมาณ 2561 ถูกกระแสน้ำกัดเซาะได้รับความเสียหายทั้ง 2 ฝั่ง ได้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือ ในเบื้องต้นสำนักงานชลประทานที่ 2  โดยโครงการชลประทานน่านได้ให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่เข้าไปประสานกับหน่วยงานจังหวัดน่านเพื่อสนับสนุนความช่วยเหลือ

 

          โดยได้เตรียมพร้อมรถบรรทุกน้ำจำนวน  1 คัน และรถบรรทุกติดเครนขนาด 6 ตัน จำนวน 1 คัน รถตักหน้าขุดหลัง จำนวน 1 เครื่อง พร้อมเครื่องสูบน้ำจำนวน  11 เครื่อง และขณะนี้สำนักงานชลประทานที่ 2 โดยส่วนเครื่องจักกลได้จัดส่งเครื่องสูบน้ำไปเพิ่มอีก  2 เครื่อง รถบรรทุกน้ำ 1 คัน และเครื่องจักรกลหนักเพื่อสามารถเข้าไปให้การช่วยเหลือได้ทันทีหากได้รับการร้องขอ

 

          ส่วนสถานการณ์จ.พะเยา มีฝนตกหนักในเขต อ.ปง เขตติดต่อจังหวัดน่าน  ฝนสะสม 80-90มม. ขณะนี้ยังไม่เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ ซึ่งได้ประสานงานกับทาง ปภ.พะเยา อย่างต่อเนื่อง  ผู้ว่าราชการจ.พะเยา  ได้สั่งการให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะในพื้นที่ที่ฝนตกเกิน 80 มม.  น้ำในอ่างขนาดกลาง 3 แห่ง มีปริมาณเก็บกัก อยู่ระหว่าง 57-70% น้ำในลำน้ำธรรมชาติยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าตลิ่ง2.30ม. ในขณะนี้ทางโครงการได้ติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด  และได้เตรียมเครื่องสูบน้ำจำนวน5 เครื่อง รถบรรทุกจำนวน 9 คัน เพื่อช่วยเหลือหากเกิดอุทกภัย

 

          สำหรับจ.เชียงราย สำนักงานชลประทานที่ 2 ได้เพิ่มระดับการเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำเป็นระดับที่ 3 แล้ว

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ