ข่าว

แล้งหนัก ! ข้าวหอมมะลิยืนต้นตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รมช.ยักษ์"สั่งฝนหลวงช่วยนาข้าวหอมมะลิ ยืนต้นตายกว่า2 หมื่นไร่ หลายอำเภอ ของจ.นครสวรรค์ เริ่มมีภัยแล้งรุนแรง

 

         17  สิงหาคม  2561 "รมช.ยักษ์"สั่งฝนหลวงช่วยนาข้าวหอมมะลิ ยืนต้นตายกว่า2 หมื่นไร่ หลายอำเภอ ของจ.นครสวรรค์ เริ่มมีภัยแล้งรุนแรง"

 

 

 

           นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า  ได้ระดมกำลังปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่อำเภอท่าตะโก และพื้นที่เขตติดต่อในหลายอำเภอของจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นพื้นที่นอกเขตชลประทาน หลังประสบภาวะฝนทิ้งช่วง ส่งผลให้ข้าวหอมมะลิยืนต้นตายกว่า 20,000 ไร่ ชาวนาในพื้นที่วอนขอความช่วยเหลือทำฝนหลวงเร่งด่วน

 

          โดยเกษตรกรในอำเภอท่าตะโกได้ร้องถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยทำฝนหลวงเพื่อหล่อเลี้ยงนาข้าว เริ่มมีภัยแล้งรุนแรงทำให้ข้าวหอมมะลิที่มีอายุเพียง 3 สัปดาห์ต้องยืนต้นตาย โดยคลองสาธารณะและแหล่งน้ำตามธรรมชาติเกิดภาวะแห้งขอด กลุ่มเกษตรกรนอกเขตชลประทานหลายพื้นที่จึงต้องตัดสินใจปล่อยทิ้งนาข้าวที่มีพื้นที่รวมกว่า 20,000 ไร่ ทั้งนี้ นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรฯได้สั่งการและกำชับให้กรมฝนหลวงฯเร่งปฏิบัติการช่วยเหลือทันที

 

           โดยหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดลพบุรี ได้ขึ้นบินปฏิบัติการในพื้นที่การเกษตรจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายหวังผลหลัก จำนวน 2 ภารกิจ 4 เที่ยวบิน 6:35 ชั่วโมงบิน ทำให้มีฝนตกบริเวณพื้นที่การเกษตรตรงตามความต้องการของเกษตรกรที่อำเภอท่าตะโก รวมถึงพื้นที่เขตติดต่อที่อำเภอลาดยาว บรรพตพิสัย เมืองนครสวรรค์ ชุมแสง หนองบัว โกรกพระ และไพศาลี

 

           ทั้งนี้ได้รับรายงานจากอาสาสมัครฝนหลวงในพื้นที่ว่าการปฏิบัติการล่าสุดทำให้มีฝนตกในพื้นที่ที่ได้รับความเดือนร้อน มีปริมาณน้ำฝนที่วัดได้ประมาณ 5 มิลลิเมตร อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงฯ จะยังคงปฏิบัติการทำฝนในพื้นที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่องต่อไป

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ