ข่าว

ด่วน ! บานประตูระบายน้ำยางมณีชำรุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บานประตูระบายน้ำ"ยางมณีเสียหาย ชลประทานเร่งซ่อมแซมบานระบายของประตูระบายน้ำ ยืนยันไม่ส่งผลกระทบเหตุน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาต่ำกว่าตลิ่ง

 

           16 สิงหาคม 2561 เกิดเหตุบานระบายน้ำปตร.ยางมณี จ.อ่างทอง เสียหาย 1 บาน ชป.12 กำลังเร่งซ่อมแซมบานระบายของประตูระบายน้ำ ยืนยันไม่ผลกระทบใด ๆ เนื่องจากน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีน้อย ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง

 

 

 

           นายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 12 กล่าวว่าได้เร่งการซ่อมแซมบานระบายของประตูระบายน้ำโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี ตำบลองครักษ์ อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง โดยประตูระบายน้ำนี้มีบานระบาย 4 บาน บานที่ 2 ขาค้ำยันบานระบายชำรุด ทำให้บานระบายเคลื่อนจากตำแหน่งเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ที่ผ่านมา จึงควบคุมน้ำที่ไหลผ่านไม่ได้ 1 ช่อง การซ่อมแซมทำโดยนำแผ่นไม้ Stop Lock มาปิดหน้าบานระบายให้สนิท น้ำผ่านไม่ได้ จากนั้นจึงเปลี่ยนขาค้ำยันบานระบายใหม่

 

           นายสุรชาติ กล่าวว่า น้ำที่ไหลผ่านช่องบานที่ชำรุดออกไปไม่ได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำซึ่งจะไปเชื่อมกับแม่น้ำน้อย เข้าสู่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางบาล น้ำยังคงอยู่ในลำน้ำเจ้าพระยา ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง ทั้งนี้ได้ลดการระบายน้ำจากประตูระบายน้ำบรมธาตุ จังหวัดชัยนาทซึ่งเป็นต้นทางน้ำ จากอัตรา 120 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเหลือเพียง 80 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อีกทั้งขณะนี้น้ำที่ไหลผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยามีอัตราเพียง 435 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที คาดว่า จะลดลงเป็นลำดับ เนื่องจากเขื่อนสิริกิติ์จังหวัดน่านลดการระบายน้ำลง ดังนั้นการที่บานระบายชำรุด 1 บานจึงไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อพื้นที่การเกษตรและชุมชน การซ่อมแซมจะใช้เวลา 2 - 3 วัน

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ