ข่าว

"กฤษฏา"ชงแนวทางลดใช้ 3 สารพิษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา"ชงแนวทางลดใช้ 3 สารพิษเสนอคณะกรรมการวัถตุอันตราย ระบุเห็นด้วยกับ กระทรวงสาธารณสุข แบน 3 สารแต่อึดอัดใจจะเพิกถอนทันทีไม่ได้ เพราะมีกฎหมายประกาศใช้

 

        15 สิงหาคม 2561"กฤษฏา"ชงแนวทางลดใช้ 3 สารพิษเสนอคณะกรรมการวัถตุอันตราย ระบุเห็นด้วยกับ กระทรวงสาธารณสุข แบน 3 สาร แต่อึดอัดใจจะเพิกถอนทันทีไม่ได้ เพราะมีกฎหมายประกาศใช้ 

 

           นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้เสนอคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่มีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่ากระทรวงเกษตรฯมีมติลดการใช้ 3 สารพิษ ดังนี้ 1.จากเดิมอนุญาตสารพาราควอต นำเข้าปีละ 4 - 5 หมื่นตัน ลดลงเหลือปีละ 1.4 - 1.6 หมื่นตัน 2.ผู้ที่จะใช้พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต ใช้ผ่านการอบรมจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม เพราะฉะนั้นต่อไปใครจะใช้ต้องมีใบอนุญาต 3.มีการตรวจสอบที่ไหนไม่มีใบอนุญาตแล้วลักลอบใช้จะมีบทลงโทษ ทั้งหมดได้เสนอนี้ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการวัตถุอันตราย จะอนุมัติหรือไม่

 

          "กระทรวงเกษตรฯเสนอไป ได้ดูจากสหภาพยุโรป และอเมริกา ที่ได้เลิกใช้สาร 3 ตัวนี้ และเห็นด้วยกับกระทรวงสาธารณสุข ทุกอย่างที่จะแบนสารเหล่านี้ พร้อมปฎิบัติตาม ถ้าคณะกรรมการวัตถุอันตรายเห็นด้วย แต่อยู่ ๆ จะเพิกถอนเลยไม่ได้ เพราะมีกฎหมายประกาศใช้ ซึ่งผมรู้สึกอึดอัดใจเหมือนกัน อยากส่งเสริมให้ใช้เกษตรอินทรีย์ วัตถุธรรมชาติปลอดภัย และอยากให้เอ็นจีโอ นักวิชาการทั้งหลาย ร่วมกันรณรงค์ให้เห็นผลอย่างกว้างขวางเพราะขณะนี้ยังไม่สามารถสร้างความเข้าใจให้เกษตรกร ได้เห็นถึงผลเสียของการใช้ 3 สารได้เลย"รมว.เกษตรฯกล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ